THAI ยอมรับรายได้ Q3/52 พลาดเป้ามาก หลังมีการตัดราคาตั๋ว คาด Q4 ฟื้น

ข่าวทั่วไป Friday November 6, 2009 13:47 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) กล่าวยอมรับว่า รายได้ในไตรมาส 3/52 ต่ำกว่าเป้าหมายค่อนข้างมาก เนื่องจากมีการตัดราคาขายตั๋วโดยสาร ของผู้ประกอบการสายการบินหลายแห่ง รวมทั้งบริษัทก็ปรับลดราคาตั๋วด้วยแม้ว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มากขึ้น แต่ก็ไม่สามารถชดเชยได้ โดยรายได้เฉลี่ยต่อกม. ลดลงเหลือ 1.90 บาท/กม. ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมน้ำมัน

แต่เชื่อว่าไตรมาส 4/52 รายได้จะกลับมาดีขึ้น จากราคาขายตั๋วเริ่มปรับตัวดีขึ้นกว่าไตรมาส 3/52 ประกอบกับเป็นช่วงไฮซีซั่น น่าจะทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 4/52 ยังมีความกังวลเรื่องราคาน้ำมัน ซึ่งประเมินเบื้องต้นคาดว่าราคาน้ำมันจะปรับสูงขึ้นกว่าไตรมาส 3/52

ทั้งนี้ ในวันที่ 8-9 พ.ย.นี้ ฝ่ายบริหารจะจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการของฝ่ายบริหาร เพื่อประเมินผลประกอบการของบริษัท รวมถึงแผนการดำเนินงานปีหน้า ซึ่งน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

"ในปีหน้า เชื่อว่า รายได้ต่อกม.จะดีขึ้น บริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 2.10 บาท/กม. น่าจะได้เห็น ประกอบกับมีเครื่องบินใหม่ บริษัทน่าจะมีเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น แต่สถานการณ์คงไม่ดีในทันทีเหมือนก่อนวิกฤติ เรายังคงต้องควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างใกล้ชิด" นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

ด้านปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชานั้น นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว การบินไทยยังคงเปิดให้บริการเส้นทาง กรุงเทพ - พนมเปญทุกวันๆละ 2 เที่ยวบิน โดยบริษัทยังไม่มีการยกเลิก รวมทั้งจำนวนผู้โดยสารยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างผิดปกติ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ