KBANK คาดสินเชื่อลูกค้ารายใหญ่ปี 53 โต 3-4% ใกล้เคียงการขยายตัวจีดีพี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 11, 2009 12:21 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)คาดว่า ในปี 53 ตั้งเป้าสินเชื่อลูกค้ารายใหญ่โต 3-4% หรือเป็น 301,600 ล้านบาท โดยคาดว่าในสิ้นไตรมาส 4/52 จะเติบโตที่ 3-4% จากไตรมาส 3/52 และมีรายได้รวม 11,000 ล้านบาท

เนื่องจากเศรษฐกิจของไทยมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้น ทำให้สินเชื่อลูกค้ากลุ่มธุรกิจลูกค้าขนาดใหญ่และใหญ่พิเศษที่มียอดขายตั้งแต่ 400-5,000 ล้านบาท และ 5,000 ล้านบาทขึ้นไปเริ่มขยายตัว เนื่องจากลูกค้านำเข้าและส่งออกมีการใช้สินเชื่อเพิ่มขึ้น ตามแนวโน้มการส่งออกและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวดีขึ้น แม้ว่าเศรษฐกิจจะมีการชะลอตัว

นายวศิน กล่าวว่า ในปี 53 ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อในกลุ่มลูกค้าธุรกิจลูกค้าขนาดใหญ่และใหญ่พิเศษเพิ่ม 3-4% ใกล้เคียงกับการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศที่คาดว่าจะอยู่ที่ 2.5-3.5% และรายได้เติบโต 12% หรือเป็น 13,000 ล้านบาท โดยจะเน้นเพิ่มรายได้จากค่าธรรมเนียมมากขึ้น

สำหรับธุรกิจเป้าหมายของธนาคารฯ ได้แก่ ธุรกิจที่ได้รับผลดีจากการลงทุนของภาครัฐ คือ โรงไฟฟ้า รับเหมาก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง ธุรกิจที่ได้รับผลดีจาการฟื้นตัวของการส่งออก คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สินค้าเกษตร เหล็กและเครื่องจักร และธุรกิจขนาดใหญ่ที่จะมีการลงทุนเพิ่ม คือ โทรคมนาคม (โครงการ 3 G) อสังหาริมทรัพย์

นอกจากนี้ธนาคารฯ ยังตั้งเป้าหมายที่จะเป็นธนาคารอันดับ 1 ที่ลูกค้าขนาดใหญ่เลือกใช้เป็นธนาคารหลัก จาก 20% เป็น 24 % โดยเน้นการให้บริการแบบ Total Solutions เน้นไปที่กลุ่มบริการ Transactional Financing ได้แก่ บริการธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ (Trade Finance), บริการด้านการจัดการทางการเงิน(Cash Management) และ การจัดการเครือข่ายธุรกิจ (Supply Chain Management)

รวมทั้ง จะมุ่งเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจแก่ลูกค้า โดยการเป็น Value Added Advisor หรือพันธมิตรทางธุรกิจที่ช่วยแนะนำหรือนำเสนอบริการทางการเงินที่เป็น Total Financial Solution ซึ่งจะช่วยลูกค้าสร้างธุรกิจอย่างยั่งยืนได้ โดยมีผู้ดูแลความสัมพันธ์ (RM) ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละอุตสาหกรรม และช่วยเชื่อมโยงสถานการณ์ของอุตสาหกรรมกับอุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่น ๆ (value chain) เพื่อช่วยส่งเสริมธุรกิจให้สามารถวางกลยุทธ์ได้แม่นยำยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ