BCP คาด EBITDA ปี 53 หดตัวตามค่าการกลั่นลดลงเหลือ 4-5 เหรียญ/บาร์เรล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 12, 2009 12:50 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP)คาดว่า ผลประกอบการในปี 53 บริษัทจะมี EBITDA ต่ำกว่าปีนี้ที่อยู่ในระดับสูงกว่า 8 พันล้านบาทค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นไปตามวงจรธุรกิจโรงกลั่น เนื่องจากประเมินว่าในปีหน้าค่าการกลั่นจะลดลงมาเป็น 4-5 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล(ไม่รวมสต๊อคน้ำมัน) จากปีนี้ค่าการกลั่นอยู่สูงกว่า 8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล(ไม่รวมสต๊อคน้ำมัน) แต่หากรวมสต๊อคน้ำมันจะสูงถึง 11 เหรียญ/บาร์เรล ทำให้ปีนี้มีกำไรจากสต็อคน้ำมันเพิ่มเข้ามา

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมองว่าในปี 53 จะมีกำไรจากสต็อคน้ำมันบ้าง เนื่องจากราคาน้ำมันน่าจะอยู่ในทิศทางปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

"ในปีหน้ามาร์จิ้นธุรกิจไม่ดี ธุรกิจโรงกลั่นอาจจะมีการชะลอตัว ลดปริมาณการกลั่นลง แต่ความต้องการใช้ในตลาดโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น บางจากฯ ก็คาดว่าเฉลี่ยทั้งปีจะมีกำลังการกลั่นสูงกว่า 9 หมื่นบาร์เรล/วัน จากปีนี้ที่ 8 หมื่นบาร์เรล/วัน"นายอนุสรณ์ กล่าว

"3 ไตรมาสที่ผ่านมา EBITDA สูงถึง 6.6 พันล้านเป้าหมายทั้งปี 8 พันล้านบาท ไม่ต้องพูดถึงมันสูงกว่าอยู่แล้ว ถือเป็นปีทองของบางจากฯ EBITDA และกำไรสูงที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท แต่ปีหน้าก็ต้องยอมรับว่าจะลดลงจากปีนี้ เพราะธุรกิจโรงกลั่นไม่ดี มาร์จิ้นน้อยและบริษัทไม่สามารถประกันความเสี่ยงได้เหมือนปีนี้" นายอนุสรณ์ กล่าว

สำหรับค่าการตลาด ปีหน้าบริษัทตั้งเป้าเพิ่มเป็น 1.70 บาท/ลิตร จากปีนี้อยู่ที่ 1.50 บาท/ลิตร เนื่องจากต้นทุนธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเพิ่มขึ้น รวมถึงการลงทุนในธุรกิจน้ำมันใช้เงินสูง ดังนั้น การที่ผู้ประกอบการค้าปลีกจะอยู่ได้จำเป็นต้องปรับขึ้นค่าการตลาด แต่ยอมรับว่าอาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคบ้าง

ทั้งนี้ ในปี 53 บางจากฯ ยังเน้นการทำสถานีบริการน้ำมันที่เป็นพลังงานสะอาดเพิ่มมากขึ้น โดยจะเพิ่มปั๊มที่มี E20 เป็น 260 แห่งในปี 53 จาก 130 แห่ง ในปี 52

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการลงทุนพลังงานทดแทนเพิ่มเป็น 5-6 พันล้านบาท โดยจะเน้นลงทุนในธุรกิจเอทานอล ไบโอดีเซล และโซลาเซลล์ ซึ่งขณะนี้เอทานอลอยู่ระหว่างหาผู้ร่วมทุน ภายหลังจากมีข้อสรุปแล้วว่าจะใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบ

นายอนุสรณ์ กล่าวยอมรับว่าโครงการพลังงานทดแทนผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ต่ำกว่าที่บริษัทคาดหมายไว้ไม่น้อยกว่า 15% แต่ก็ยังสูงกว่า 10% ซึ่งบริษัทพอใจและเห็นว่าการลงทุนในพลังงานทดแทนจะส่งผลดีในระยะยาว เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ใช้ให้ความนิยมสูงและช่วยลดภาวะด้านสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ