โบรกฯเล็งปรับประมาณการใหม่ STA หลังกำไร Q3/52 ดีกว่าคาด-ถุงมือยางขายดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 16, 2009 14:45 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

โบรกเกอร์หลายแห่งอยู่ระหว่างปรับประมาณการมูลค่าพื้นฐานหุ้น บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี(STA)หลังประกาศงบ Q3/52 ออกมาดีกว่าคาด และมีการเพิ่มการลงทุนในการผลิตถุงมือยางที่รับผลดีจากไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ระบาด แต่บางรายมองว่าราคาหุ้นรับข่าวไปค่อนข้างมากแล้ว และคาดว่าผลประกอบการไตรมาส 4/52 เป็นช่วง Low season รวมทั้งต้องรอประเมินปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย อาทิ ราคายาง และ การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์

อนึ่ง STA รายงานว่าไตรมาส 3/52 มีกำไรสุทธิ 394.59 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 1.97 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 226.56 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 1.13 บาท

          โบรกฯ               คำแนะนำ                    ราคาเป้าหมาย
          บล.พัฒนสิน            Neutral(กำลังปรับประมาณการใหม่) 14.90 (เดิม)

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) HOLD (กำลังปรับพื้นฐานใหม่) 17.50 (เดิม)

          บล.เอเซีย พลัส        กำลังปรับประมาณใหม่             15.00
          บล.ยูไนเต็ด           หาจังหวะขายทำกำไร             17.50

นายถนอมศักดิ์ สหรัตนชัย ผู้บังคับบัญชา สายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.พัฒนสิน กล่าวว่า กำลังปรับมูลค่าพื้นฐานหุ้น STA ใหม่หลังจากประกาศกำไรสุทธิไตรมาส 3/52 ดีกว่าที่คาดการณ์มาก แม้ว่าจริงๆ เป็นช่วงผันผวน แต่มีกำไรจาก FX สูงถึง 110 ล้านบาท และบริษัทลูกดีขึ้น คงมีการปรับในเชิงของ fair value ขึ้น เพราะกำไรดีกว่าที่คาดเยอะ

"รอไป visit จากเดิมแนะเป็น Neutral ให้ 14.90 บาท แต่กำลัง adjust ใหม่ และผลประกอบการออกมาดี นอกจากนี้บริษัทมีลงทุนเพิ่มในบ.ย่อย คือสยามเซมเพอร์เมท ซึ่งผลิตถุงมือแพทย์ส่งออกสยาม จากเดิมผลิตถุงมือยางขาดทุนและมามีกำไรจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ทำให้ได้ประโยชน์น่าจะดีขึ้นแต่ดีอย่างไรต้องรอ adjust อีกที" นายถนอมศักดิ์ กล่าว

น.ส.นารี อภิเศวตกานต์ นักวิเคราะห์อาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)ระบุว่า กำลังพิจารณาปรับคำแนะนำและราคาเป้าหมาย STA จากเดิม hold และให้ราคา 17.50 บาทเช่นกัน หลังจากกำไรไตรมาส 3/52 ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด แต่ราคาหุ้นก็ขึ้นมา ณ ระดับหนึ่งแล้ว และยังมีความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนของราคายาง นอกจากนั้น ปีนี้งบฯมีปรับอะไรบางอย่างด้วยคงต้องรอเช็คกับผู้บริหารก่อน

"โดยรวมงบฯออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดอาจจะทำให้ช่วยให้ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นได้ค่อนข้างดี คนก็มองแนวโน้มของไตรมาส 4/52 คิดว่าไม่น่าจะแย่อย่างที่คิด เพราะราคายางก็สูงขึ้นด้วยและความต้องการก็ยังดีอยู่และอุตสาหกรรมรถยนต์ก็ฟื้นตัว กำลังปรับราคาเป้าหมายใหม่ รอตัวเลขวอลุ่มจากบริษัท" น.ส.นารี กล่าว

นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ผลประกอบการของ STA ในไตรมาส 3/52 ดีขึ้นจากรายการพิเศษ FX gain และราคาผลิตภัณฑ์อาจจะสูงขึ้น เพราะฤดูฝนยาวนานขึ้นมานิดหนึ่ง แต่แนวโน้มกำไรในไตรมาส 4/52 เป็นช่วง low season

อย่างไรก็ตาม ราคาตรงนี้อาจจะยังไม่น่าซื้อ ภายใต้ราคาเป้าหมายเดิมที่ทำไว้ประมาณ 15.00 บาทกว่า อย่างไรก็ตาม เอเชียพลัสอยู่ระหว่างทำประมาณการใหม่และต้องดูทิศทางราคายางด้วย

นักวิเคราะห์ บล.ยูไนเต็ด กล่าวว่า ตามปัจจัยพื้นฐานมองว่าไตรมาส 4/52 น่าจะชะลอลงในแง่ของผลประกอบการตามผลกระทบของฤดูกาล และในแง่ของทิศทางราคายางที่ยังคงเป็นช่วงขาขึ้นอาจจะทำให้มาร์จินยังคงมีทิศทางปรับตัวลงอยู่ ในแง่ของประมาณการทั้งปียังคงคาดกำไรปกติอยู่ที่ 968 ล้านบาท

คำแนะนำ"ทยอยขายทำกำไร"เมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้น ให้ราคาเป้าหมาย 17.50 บาท เพราะในแง่ของผลการดำเนินงานที่ออกมา ถ้า Norm profit ใกล้เคียงกับที่เราคาดการณ์ไว้ ในขณะที่ bottom line ดีกว่าที่คาดการณ์เป็นเพราะมี FX gain ประมาณ 110 ล้านบาท ราคาปรับตัวรับข่าวบวกไปค่อนข้างมากแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ