AGE ตั้งเป้าปี 53 รายได้โต 20%ตามดีมานด์ถ่านหิน,ลดต้นทุนผลิตเริ่มปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 17, 2009 14:44 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

นายสมยศ ฐิติสุริยารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ. เอเชีย กรีน เอนเนอจี(AGE)ดว่า แนวโน้มผลประกอบการในช่วงปี 53 จะยังขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากปีนี้ โดยบริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโตประมาณ 20% เนื่องจากฐานลูกค้าปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากปริมาณความต้องการใช้ถ่านหินที่ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาด เป็นผลสืบเนื่องมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการในหลาย ๆ ภาคอุตสาหกรรมหันมาเลือกใช้พลังงานทางเลือกมากขึ้น

นอกจากนั้น แนวโน้มผลประกอบการช่วงไตรมาส 4/52 คาดว่าน่าจะยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยเสริมเรื่องความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลก น่าจะช่วยสนับสนุนความต้องการใช้พลังงานทางเลือกจากถ่านหินสะอาดปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นได้

AGE รายงานผลประกอบการไตรมาส 3/52 มีรายได้ 491 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนมีรายได้ 633 ล้านบาท อย่างไรก็ตามในไตรมาสนี้ ทางบริษัทได้ตั้งสำรองขาดทุนจาการปรับลดของมูลค่าสินค้าคงเหลือจำนวน 43.83 ล้านบาท เป็นไปตามมาตรฐานบัญชี ซึ่งหากในอนาคตหากราคาสินค้าปรับสูงขึ้นตามแนวโน้มของราคาตลาด บริษัทก็จะสามารถบันทึกมูลค่าดังกล่าวกลับมาได้

ส่วนตัวเลขผลประกอบการในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ยังถือว่าเติบโตได้ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันในปีก่อน โดยมียอดขายรวมประมาณ 1,511 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มียอดขายรวม 1,517 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนในการลดต้นทุนการผลิต เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าขนส่งและจะส่งผลดีต่อบริษัทฯ ในระยะยาวอีกด้วย โดยขณะนี้บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาแผนดำเนินการดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าน่าจะทำให้ลดต้นทุนได้ตั้งแต่ปี 54-55 เป็นต้นไป

“แผนการลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะในเรื่องของต้นทุนค่าขนส่งนั้น น่าจะเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพการเติบโตของบริษัทฯ ในระยะยาวได้เป็นอย่างดี เนื่องจากที่ผ่านมาต้นทุนของค่าขนส่งค่อนข้างสูงตามแนวโน้มราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯ ต้องแบกรับภาระต้นทุนในส่วนดังกล่าวอยู่พอสมควร" นายสมยศ กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ