ข้อบังคับของตลาดอนุพันธ์ หมวด 1100 กองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 16, 2012 15:50 —ข้อบังคับและวิธีปฏิบัติ ตลาดอนุพันธุ์

ข้อบังคับ

หมวด 1100

กองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

1101 การจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ตลาดอนุพันธ์อาจจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives Investor Protection Fund: DIPF) เพื่อให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดตามข้อบังคับในหมวดนี้ โดยการอนุมัติให้ความคุ้มครองแก่ผู้ลงทุนให้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการ

ผู้ลงทุนในหมวดนี้ หมายความว่า ผู้ลงทุนที่เป็นบุคคลธรรมดาสัญชาติไทย นิติบุคคลที่จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศไทย ซึ่งมิใช่ผู้ลงทุนสถาบันตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546

1101.01 ความเป็นเจ้าของทรัพย์สินของกองทุน

ตลาดอนุพันธ์ และสมาชิกเป็นเจ้าของทรัพย์สินของกองทุนตามสัดส่วนที่สมทบเข้ากองทุน

1101.02 ทรัพย์สินของกองทุน

ทรัพย์สินของกองทุนประกอบด้วยเงินทุนประเดิมของตลาดอนุพันธ์ เงินค่าเข้าเป็นสมาชิกและเงินสมทบที่เรียกเก็บจากสมาชิกกองทุน ดอกผลหรือผลประโยชน์ที่ได้จากเงินและทรัพย์สินของกองทุนภายหลังหักค่าใช้จ่ายเพื่อการดำเนินงานของกองทุน

กองทุนในช่วงเริ่มจัดตั้งจะมีทรัพย์สินของกองทุนจำนวนไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยเงินทุนประเดิมจากตลาดอนุพันธ์จำนวน 50 ล้านบาท และเงินค่าแรกเข้าและเงินสมทบจากสมาชิกกองทุนในส่วนที่เหลือจนกว่าจะครบ 100 ล้านบาท โดยตลาดอนุพันธ์อาจเรียกเก็บเพิ่มเติมได้ตามที่ตลาดอนุพันธ์เห็นจำเป็นและสมควร

1102 สมาชิกกองทุน

สมาชิกที่มีลูกค้าเป็นผู้ลงทุนตามข้อบังคับในหมวดนี้ต้องเป็นสมาชิกกองทุนโดยยื่นคำขอเป็นสมาชิกกองทุนตามแบบที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดพร้อมชำระค่าเข้าเป็นสมาชิกกองทุนและเงินสมทบตามที่กำหนดต่อตลาดอนุพันธ์

ให้สมาชิกผู้ยื่นคำขอตามวรรคหนึ่งเป็นสมาชิกกองทุนในวันที่ตลาดอนุพันธ์ได้รับค่าเข้าเป็นสมาชิกกองทุนจากสมาชิกดังกล่าวครบถ้วนถูกต้องแล้ว โดยตลาดอนุพันธ์จะแจ้งให้สมาชิกกองทุนนั้น สมาชิกกองทุนรายอื่น และผู้ลงทุนทราบเป็นการทั่วไปตามที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

1103 สิทธิและหน้าที่ของสมาชิกกองทุน

1103.01 สิทธิของสมาชิกกองทุน

สิทธิของสมาชิกกองทุนมีดังต่อไปนี้

(1)ได้รับความคุ้มครองจากกองทุนตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดตามข้อบังคับในหมวดนี้

(2)เลือกตั้งอนุกรรมการกองทุน

(3) ประชุมสมาชิกกองทุนตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

(4) นำตราสัญลักษณ์ของกองทุนไปใช้ภายในขอบเขตและเงื่อนไขตามที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

1103.02 หน้าที่ของสมาชิกกองทุน

หน้าที่ของสมาชิกกองทุนมีดังต่อไปนี้

(1) ปฏิบัติตามประกาศ หนังสือเวียนหรือคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดอย่างเคร่งครัด

(2)ชำระเงินค่าเข้าเป็นสมาชิกกองทุนและเงินสมทบให้แก่ตลาดอนุพันธ์ตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

(3)ให้ความร่วมมือกับตลาดอนุพันธ์ในการจัดส่งเอกสารหรือหลักฐานใดๆ หรือให้ข้อมูลใดๆ ที่จำเป็นในการพิจารณาการให้ความคุ้มครองแก่ผู้ลงทุน

(4)ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินการให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนของตลาดอนุพันธ์

(5)ดำเนินการอื่นใดตามที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

1104 การสิ้นสภาพของสมาชิกกองทุน

1104.01 เหตุของการสิ้นสภาพของสมาชิกกองทุน

สมาชิกกองทุนอาจสิ้นสภาพจากการเป็นสมาชิกของกองทุนเมื่อ

(1)ไม่เป็นสมาชิกของตลาดอนุพันธ์

(2)ค้างชำระเงินสมทบที่สมาชิกกองทุนพึงจ่ายตามข้อบังคับในหมวดนี้ โดยตลาดอนุพันธ์อาจพิจารณาให้พ้นจากการเป็นสมาชิกกองทุน

(3) ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ของสมาชิกกองทุนอันเป็นการร้ายแรง โดยตลาดอนุพันธ์เห็นว่าไม่เหมาะสมในการเป็นสมาชิกกองทุน

(4) เหตุอื่นใดตามที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด ให้ถือว่าสมาชิกกองทุนพ้นจากการเป็นสมาชิกกองทุนในวันที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดโดยตลาดอนุพันธ์จะแจ้งให้สมาชิกกองทุนนั้น สมาชิกกองทุนรายอื่น และผู้ลงทุนทราบเป็นการทั่วไปตามที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

1104.02 การดำเนินการเมื่อสมาชิกกองทุนสิ้นสภาพ

เมื่อสมาชิกกองทุนสิ้นสภาพตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับในหมวดนี้ ตลาดอนุพันธ์มีสิทธิดังต่อไปนี้

(1) เพิกถอนการเป็นสมาชิกกองทุน

(2) ยกเลิกการให้ความคุ้มครองแก่ผู้ลงทุนของสมาชิกกองทุนนั้น เว้นแต่เหตุแห่งความเสียหายเกิดขึ้นก่อนสมาชิกกองทุนสิ้นสมาชิกสภาพ

(3) สงวนสิทธิไม่ส่งคืนทรัพย์สินในส่วนของสมาชิกที่สิ้นสภาพ

1105 คณะอนุกรรมการกองทุน

1105.01 องค์ประกอบของคณะอนุกรรมการกองทุน

ให้กองทุนมีคณะอนุกรรมการกองทุนคณะหนึ่งมีจำนวนอย่างน้อย 6 คน ประกอบด้วยบุคคลที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด โดยอย่างน้อย 2 คน ต้องมาจากกรรมการตลาดอนุพันธ์และกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และอย่างน้อย 1 คนต้องมาจากกรรมการที่มาจากการเลือกตั้งจากสมาชิกกองทุนตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

1105.02 วาระการดำรงตำแหน่ง การประชุม และค่าตอบแทนของอนุกรรมการกองทุน

ให้อนุกรรมการกองทุนมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 2 ปี ยกเว้นอนุกรรมการที่เป็นกรรมการตลาดอนุพันธ์และกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 1 ปี

เมื่ออนุกรรมการกองทุนพ้นจากตำแหน่งตามวาระ ให้มีการแต่งตั้งหรือเลือกตั้งใหม่ภายใน 30 วันในระหว่างที่ยังมิได้มีการแต่งตั้งหรือเลือกตั้งอนุกรรมการกองทุนขึ้นใหม่ ให้อนุกรรมการกองทุนซึ่งพ้นจากตำแหน่งดังกล่าวอยู่ในตำแหน่งเพื่อดำเนินงานต่อไปจนกว่าอนุกรรมการกองทุนซึ่งได้รับแต่งตั้งหรือเลือกตั้งใหม่เข้ารับหน้าที่

การประชุมและค่าตอบแทนของคณะอนุกรรมการ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

1105.03 อำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการกองทุน

คณะอนุกรรมการกองทุนมีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

(1) กำหนดนโยบายการลงทุนในทรัพย์สินของกองทุน

(2) พิจารณาและเสนอความเห็นในการจ่ายชดเชยทรัพย์สินเพื่อให้ความคุ้มครองแก่ผู้ลงทุนต่อคณะกรรมการ

(3) สนับสนุนให้เกิดความมั่นใจแก่ผู้ลงทุนที่ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดอนุพันธ์

(4) ดำเนินการอื่นใดตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการ

1105.04 การพ้นจากตำแหน่งของคณะอนุกรรมการกองทุน

นอกจากการพ้นจากตำแหน่งตามวาระตามหลักเกณฑ์ 1105.02 อนุกรรมการกองทุนอาจพ้นจากตำแหน่งเมื่อ

(1)ตาย

(2)ลาออก

(3)พ้นจากตำแหน่งกรรมการตลาดอนุพันธ์ สำหรับอนุกรรมการกองทุนที่เป็นกรรมการตลาดอนุพันธ์ หรือพ้นจากตำแหน่งกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำหรับอนุกรรมการกองทุนที่เป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (แล้วแต่กรณี)

(4)สมาชิกกองทุนมีมติให้บุคคลที่ได้รับเลือกตั้งพ้นจากการเป็นอนุกรรมการกองทุน

(5) เป็นบุคคลล้มละลาย

(6) เป็นบุคคลไร้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ

(7) ได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

1106 การให้ความคุ้มครอง

1106.01 ผู้ลงทุนที่ได้รับความคุ้มครอง

กองทุนจะให้ความคุ้มครองแก่ผู้ลงทุนที่ไม่มีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) เป็นบุคคลที่มีส่วนก่อให้เกิดความเสียหายเอง

(2) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของสมาชิกกองทุนที่ก่อความเสียหาย ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของสมาชิกกองทุนรายนั้น

(3) เป็นกรรมการ ผู้จัดการ หรือผู้ดำรงตำแหน่งระดับบริหาร 4 รายแรกนับต่อจากผู้จัดการลงมา ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งเทียบเท่ากับผู้ดำรงตำแหน่งระดับบริหารรายที่ 4 ทุกรายของสมาชิกกองทุนที่ก่อความเสียหาย

1106.02 เหตุของการให้ความคุ้มครอง

กองทุนจะให้ความคุ้มครองแก่ผู้ลงทุนที่ไม่ได้รับคืนทรัพย์สินของตนตามที่ผู้ลงทุนมีสิทธิต่อสมาชิกกองทุน อันเนื่องมาจากกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้

(1)สมาชิกกองทุนกับผู้ลงทุนมีข้อพิพาททางแพ่งที่เกี่ยวเนื่องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดอนุพันธ์และอนุญาโตตุลาการได้พิจารณาและชี้ขาดข้อพิพาทให้สมาชิกกองทุนคืนทรัพย์สินแก่ผู้ลงทุนนั้นและสมาชิกกองทุนนั้นไม่ปฏิบัติตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการดังกล่าว อนุญาโตตุลาการตามข้อบังคับในหมวดนี้ หมายถึง อนุญาโตตุลาการที่ตั้งขึ้นโดยสำนักงาน ก.ล.ต. ตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือ

(2)สมาชิกกองทุนถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลาย

1107 จำนวนเงินที่จะให้ความคุ้มครอง และการขอรับความคุ้มครอง

ตลาดอนุพันธ์จะให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนตามข้อบังคับในหมวดนี้ในจำนวนไม่เกินทรัพย์สินของกองทุนที่มีอยู่ในวันที่คณะกรรมการมีมติอนุมัติให้ความคุ้มครองผู้ลงทุน โดยผู้ลงทุนต้องขอรับความคุ้มครองตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

1107.01 วงเงินให้ความคุ้มครอง

วงเงินให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนแยกออกเป็น 2 จำนวนดังต่อไปนี้

(1) ไม่เกินร้อยละ 20 ของทรัพย์สินของกองทุนสำหรับให้ความคุ้มครองผู้ลงทุน เมื่อสมาชิกกองทุนไม่คืนทรัพย์สินแก่ผู้ลงทุนตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ

(2) ไม่เกินร้อยละ 80 ของทรัพย์สินของกองทุนสำหรับให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนเมื่อสมาชิกกองทุนไม่คืนทรัพย์สินแก่ผู้ลงทุนเนื่องจากสมาชิกกองทุนนั้นถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดตามกฎหมายล้มละลาย

ในกรณีที่มีการจ่ายชดเชยทรัพย์สินของกองทุนแก่ผู้ลงทุนในกรณีตามหลักเกณฑ์ 1106.02 (1) หรือ 1106.02 (2) ตลาดอนุพันธ์จะนับรวมจำนวนทรัพย์สินของกองทุนที่ได้มีการจ่ายชดเชยแก่ผู้ลงทุนทุกครั้งในแต่ละกรณีแยกกัน โดยจำนวนทรัพย์สินที่ให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนในแต่ละกรณีจะไม่เกินวงเงินตาม (1) หรือ (2) ข้างต้นแล้วแต่กรณี

ตลาดอนุพันธ์จะสิ้นสุดความผูกพันในการให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนในกรณีใดกรณีหนึ่งตามหลักเกณฑ์ 1106.02 (1) หรือ 1106.02 (2) เมื่อได้มีการจ่ายทรัพย์สินของกองทุนในแต่ละกรณีดังกล่าวครบตามจำนวนวงเงินที่กำหนดไว้ตาม (1) หรือ (2) ข้างต้นแล้วแต่กรณีแล้ว

1107.02 วงเงินให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนแต่ละราย

ผู้ลงทุนมีสิทธิได้รับชดเชยทรัพย์สินกองทุนไม่เกินจำนวนความเสียหายจริงที่ผู้ลงทุนนั้นได้รับหรือไม่เกินรายละ 1 ล้านบาทในแต่ละเหตุของการให้ความคุ้มครองเป็นรายกรณีแล้วแต่จำนวนใดจะต่ำกว่า หากจำนวนทรัพย์สินของกองทุนมีไม่เพียงพอจ่ายชดเชยแก่ผู้ลงทุนได้ตามข้างต้น ผู้ลงทุนจะได้รับชดเชยทรัพย์สินจากกองทุนตามสัดส่วนที่ผู้ลงทุนแต่ละรายได้รับความเสียหาย (pro rata based)

1108 การจ่ายชดเชยทรัพย์สินให้แก่ผู้ลงทุน

ตลาดอนุพันธ์จะจ่ายชดเชยแก่ผู้ลงทุนเป็นเงิน หรือทรัพย์สินตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

1109 เหตุของการเรียกคืนทรัพย์สินจากผู้ลงทุนที่ได้รับความคุ้มครอง

หากเกิดกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้ภายหลังจากที่ตลาดอนุพันธ์ได้จ่ายชดเชยทรัพย์สินแก่ผู้ลงทุนแล้ว ตลาดอนุพันธ์มีสิทธิเรียกเอาทรัพย์สินที่ได้จ่ายแก่ผู้ลงทุนคืนได้

(1) ผู้ลงทุนให้ข้อมูลที่เป็นเท็จหรือปกปิดข้อมูลที่ควรจะเปิดเผยแก่ตลาดอนุพันธ์หรือไม่แจ้งให้ตลาดอนุพันธ์ทราบถึงสิทธิและหน้าที่ที่แท้จริงของตน

(2) ผู้ลงทุนมีส่วนในการทำให้ตลาดอนุพันธ์ไม่สามารถรับโอนสิทธิเรียกร้องจากผู้ลงทุนเพื่อเรียกร้องคืนจากสมาชิกกองทุนได้อย่างสมบูรณ์ เช่น ผู้ลงทุนกระทำการใดๆ ที่มีส่วนทำให้สมาชิกกองทุนไม่คืนทรัพย์สินแก่ผู้ลงทุน

(3) เหตุอื่นใดตามที่ตลาดอนุพันธ์ประกาศกำหนด

1110 การบริหารจัดการทรัพย์สินของกองทุน

ตลาดอนุพันธ์หรือบุคคลที่ตลาดอนุพันธ์มอบหมายจะบริหารจัดการทรัพย์สินของกองทุนตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด โดยตลาดอนุพันธ์อาจใช้ทรัพย์สินของกองทุนเพื่อการดำเนินงานต่างๆ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งกองทุนได้

1111 การใช้เงินกองทุน

เมื่อคณะกรรมการมีมติอนุมัติให้ความคุ้มครองแก่ผู้ลงทุนใด ตลาดอนุพันธ์จะใช้เงินกองทุนเพื่อให้ความคุ้มครองผู้ลงทุน โดยเป็นไปตามลำดับดังต่อไปนี้

(1) เงินกองทุนในส่วนที่สมาชิกกองทุนซึ่งก่อความเสียหายแก่ผู้ลงทุนจ่ายเข้ากองทุน

(2) เงินกองทุนในส่วนดอกผลหรือผลประโยชน์ของกองทุน

(3) เงินกองทุนในส่วนที่สมาชิกกองทุนรายอื่นจ่ายเข้ากองทุน

(4) เงินกองทุนในส่วนที่ตลาดอนุพันธ์จ่ายเข้ากองทุน

1112 การคืนเงินกองทุน

เมื่อตลาดอนุพันธ์ใช้เงินกองทุนเพื่อให้ความคุ้มครองแก่ผู้ลงทุนตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดตามข้อบังคับในหมวดนี้แล้ว สมาชิกกองทุนรายที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ลงทุนมีหน้าที่ส่งคืนทรัพย์สินของกองทุนให้ตลาดอนุพันธ์ โดยตลาดอนุพันธ์จะดำเนินการใช้สิทธิเรียกร้องทรัพย์สินที่ได้มีการจ่ายแก่ผู้ลงทุนและค่าเสียหายคืนจากสมาชิกกองทุนตามสิทธิที่ได้รับโอนจากผู้ลงทุน

1113 การจัดสรรทรัพย์สินที่ได้รับคืน

ในกรณีที่ตลาดอนุพันธ์มีการใช้เงินกองทุนเต็มจำนวนหรือบางส่วนและได้รับคืนเงินเต็มจำนวนหรือบางส่วนจากสมาชิกกองทุนซึ่งก่อความเสียหาย ตลาดอนุพันธ์จะนำเงินที่ได้รับคืนเต็มจำนวนหรือที่ได้รับคืนบางส่วนจัดสรรคืนเข้ากองทุนตามลำดับดังต่อไปนี้

(1) เงินกองทุนในส่วนที่เป็นของตลาดอนุพันธ์

(2) เงินกองทุนในส่วนที่เป็นของสมาชิกกองทุนรายอื่น

(3) เงินกองทุนในส่วนที่เป็นดอกผลหรือผลประโยชน์ของกองทุน

(4) เงินกองทุนในส่วนที่เป็นของสมาชิกกองทุนซึ่งก่อความเสียหายแก่ผู้ลงทุน

1114 การเลิกกองทุน

1114.01 เหตุของการเลิกกองทุน

เมื่อมีเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งที่มีเหตุผลและความจำเป็นที่ทำให้ต้องเลิกกองทุน โดยการเลิกกองทุนไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญกับความคุ้มครองผู้ลงทุน ตลาดอนุพันธ์จะดำเนินการให้เลิกกองทุนในกรณีดังต่อไปนี้

(1)เมื่อที่ประชุมสมาชิกกองทุนมีมติให้เลิกกองทุนโดยคะแนนเสียงเกินกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนสมาชิกกองทุนทั้งหมด หรือ

(2) เมื่อคณะกรรมการมีมติให้เลิกกองทุนโดยรับฟังความเห็นจากที่ประชุมสมาชิกกองทุนก่อน ซึ่งให้ความเห็นชอบโดยคะแนนเสียงเกินกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนสมาชิกกองทุนทั้งหมด

โดยตลาดอนุพันธ์จะประกาศการเลิกกองทุนให้สมาชิกกองทุนและผู้ลงทุนทราบเป็นการทั่วไป

1114.02 การคืนทรัพย์สิน

ในกรณีที่มีการเลิกกองทุนและกองทุนยังมีทรัพย์สินเหลืออยู่หลังจากหักเงินสมทบจากตลาดอนุพันธ์ ดอกผลหรือผลประโยชน์ที่ได้จากเงินและทรัพย์สินของกองทุนในส่วนของตลาดอนุพันธ์ และค่าบริหารจัดการทรัพย์สินของกองทุนรวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเลิกกองทุนแล้ว สมาชิกกองทุนมีสิทธิได้รับคืนทรัพย์สินของกองทุนที่เหลือหลังจากหักทรัพย์สินดังกล่าวตามสัดส่วนจำนวนเงินค่าเข้าเป็นสมาชิกและเงินสมทบที่สมาชิกกองทุนแต่ละรายจ่ายเข้ากองทุน ยกเว้นสมาชิกกองทุนที่พ้นจากการเป็นสมาชิก

หากสมาชิกกองทุนใดมีหนี้ที่ค้างชำระต่อตลาดอนุพันธ์ตามข้อบังคับในหมวดนี้ สมาชิกกองทุนนั้นมีสิทธิได้รับคืนทรัพย์สินของกองทุนตามวรรคหนึ่งหลังจากหักหนี้ที่ค้างชำระต่อตลาดอนุพันธ์แล้ว

1114.03 การจัดสรรดอกผลหรือผลประโยชน์ของกองทุน

ในกรณีมีการเลิกกองทุน สมาชิกกองทุนมีสิทธิได้รับดอกผลหรือผลประโยชน์ของกองทุนเฉพาะส่วนที่เกิดจากเงินค่าเข้าเป็นสมาชิกและเงินสมทบที่สมาชิกกองทุนจ่ายเข้ากองทุนภายหลังหักค่าบริหารจัดการทรัพย์สินของกองทุนรวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเลิกกองทุนแล้ว

การจัดสรรดอกผลหรือผลประโยชน์ของกองทุนตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามวิธีการที่สมาชิกกองทุนตกลงร่วมกัน

เงินค่าเข้าเป็นสมาชิกและเงินสมทบของสมาชิกกองทุนซึ่งพ้นจากการเป็นสมาชิกกองทุน ให้นำมาสมทบเข้าไว้ในส่วนที่เป็นดอกผลหรือผลประโยชน์ของกองทุนในส่วนที่สมาชิกกองทุนมีสิทธิได้รับตามวรรคสอง

1115 การโอนสิทธิการเป็นสมาชิก

สิทธิในการเป็นสมาชิกเป็นสิทธิเฉพาะตัว สมาชิกไม่สามารถโอนสิทธิการเป็นสมาชิกให้แก่บุคคลใดได้ ยกเว้นมีการโอนสิทธิการเป็นสมาชิกตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด หรือได้รับอนุมัติจากตลาดอนุพันธ์เป็นรายกรณี

--บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย)--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ