ข้อบังคับของตลาดอนุพันธ์ หมวด 300 สมาชิก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 31, 2009 15:53 —ข้อบังคับและวิธีปฏิบัติ ตลาดอนุพันธุ์

ข้อบังคับ

หมวด 300 สมาชิก

301 วัตถุประสงค์

หมวดนี้กำหนดขึ้นเพื่อกำหนดประเภทสมาชิกของตลาดอนุพันธ์ คุณสมบัติการเป็นสมาชิกขั้นตอนการรับสมาชิก สิทธิและหน้าที่ของสมาชิก รวมทั้งบทลงโทษและการพ้นจากสมาชิกภาพเพื่อให้สมาชิกของตลาดอนุพันธ์ถือปฏิบัติ

302 ประเภทสมาชิก

302.01 สมาชิกประเภทตัวแทน (Agent)

สมาชิกประเภทตัวแทน (Agent) ได้แก่ สมาชิกที่ทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดอนุพันธ์เพื่อตนเองหรือเพื่อบุคคลอื่น

*302.02 สมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำ(Gold Related Agent)สมาชิกประเภทตัวแทนที่ จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำ (Gold Related Agent) ได้แก่ สมาชิกที่ทำการซื้อขายเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับ ทองคำในตลาดอนุพันธ์ เพื่อตนเองหรือเพื่อบุคคลอื่น

(*เพิ่มเติม 302.02 โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551)

303 คุณสมบัติของการเป็นสมาชิก

303.01 คุณสมบัติผู้สมัครสมาชิกประเภทตัวแทน (Agent)

(1) ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) มีฐานะการเงินตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(2.1) มีทุนชำระแล้วขั้นต่ำตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด

(2.2) ดำ รงสัดส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิขั้นต่ำ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด

(3) มีผู้บริหารที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด

(4) มีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้และ/หรือประสบการณ์ในธุรกรรมสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและสามารถปฏิบัติงานได้ในจำนวนอย่างน้อยดังต่อไปนี้

*(4.1) มีผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ซึ่งประกอบด้วยหัวหน้างานและผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ในจำนวนที่เพียงพอต่อการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

*(4.2) มีเจ้าหน้าที่รับอนุญาตในจำนวนที่เพียงพอต่อการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รับอนุญาตดังกล่าวอาจเป็นบุคคลเดียวกับผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนได้

*(4.3) มีเจ้าหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติงานเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสมาชิกตามข้อกำหนด หนังสือเวียนหรือคำสั่ง ของตลาดอนุพันธ์ (Compliance Officer) ในจำนวนที่เพียงพอต่อการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ กำกับดูแลการปฏิบัติงานดังกล่าวต้องไม่เป็นบุคคลเดียวกับผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนหรือเจ้าหน้าที่รับอนุญาต

(*ความใน (4.1)-(4.3) ของ (4) เดิมถูกยกเลิกและใช้ความใหม่นี้แทน โดยข้อบังคับบริษัทตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549 ซึงมีผลใช้บังคับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549)

(5) มีระบบงานด้านคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สามารถต่อเชื่อมเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ของตลาดอนุพันธ์ รวมถึงระบบปฏิบัติ การอื่นที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานด้านการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ตลาดอนุพันธ์จัดให้มีขึ้น

(6) มีนโยบายและวิธีการบริหารความเสี่ยงด้านฐานะการเงิน (Credit Risk) ด้านการปฏิบัติงานของผู้สมัคร (Operational Risk) ด้านการเปลี่ยนแปลงราคาของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือราคาของสินค้าหรือตัวแปรอ้างอิงในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Market Risk) รวมทั้ง ด้านกฎหมาย (Legal Risk) ที่สามารถรองรับการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมทั้งมีมาตรการในการควบคุมและ ติดตามให้มีการดำเนินงานตามที่กำหนดไว้

(7) เป็นสมาชิกของสำนักหักบัญชีหรือสามารถแสดงหลักฐานได้ว่าผู้สมัครมีสัญญามอบหมายให้สมาชิกของสำนักหักบัญชีเป็นผู้ชำระหนี้ตาม สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ผู้สมัครทำการซื้อขายในตลาดอนุพันธ์

(8) เป็นสมาชิกของสมาคมกำกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และในกรณีที่สมาคมกำกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้ายังไม่ มีการจัดตั้งในระหว่างที่ผู้สมัครยื่นสมัครเป็นสมาชิกต่อตลาดอนุพันธ์ ให้ผู้สมัครดำเนินการเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมกำกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วง หน้า ภายใน 60 วันนับแต่วันที่มีการจัดตั้งสมาคมกำกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทั้งนี้ ตลาดอนุพันธ์อาจผ่อนผันระยะเวลาในการเข้าเป็น สมาชิกของสมาคมกำกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้

ทั้งนี้ รายละเอียดและวิธีการในการพิจารณาคุณสมบัติของสมาชิกให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

*303.02 คุณสมบัติผู้สมัครสมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำ (Gold Related Agent)

(1) ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วง หน้าที่เกี่ยวกับทองคำ

(2) มีคุณสมบัติอื่นๆ ตามหลักเกณฑ์ 303.01 (2) - (8) โดยอนุโลม

(*เพิ่มเติม 303.02 โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551)

304 การรับสมาชิก

ตลาดอนุพันธ์จะเปิดรับสมัครสมาชิกเป็นคราวและประกาศเป็นการทั่วไป โดยการรับสมัครสมาชิกของตลาดอนุพันธ์ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ ตลาดอนุพันธ์กำหนด

305 ขั้นตอนการรับสมาชิก

305.01 ขั้นตอนการรับสมัครสมาชิก

(1) ผู้สมัครต้องยื่นคำขอเป็นสมาชิกพร้อมเอกสารและหลักฐานการสมัครตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด พร้อมทั้งชำระค่ายื่นคำขอเป็น สมาชิกต่อตลาดอนุพันธ์

(2) ในระหว่างพิจารณาคำขอ ตลาดอนุพันธ์อาจกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมให้ผู้สมัครปฏิบัติได้และเรียกให้ผู้สมัครมาชี้แจงหรือส่งเอกสารหลัก ฐานเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควร

(3) ตลาดอนุพันธ์จะแจ้งผลการพิจารณาคุณสมบัติให้ผู้สมัครทราบภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ตลาดอนุพันธ์ได้รับเอกสารและหลักฐานการ สมัครครบถ้วน

(4) ตลาดอนุพันธ์จะแจ้งผลการพิจารณาอนุมัติการเป็นสมาชิกให้ผู้สมัครทราบ โดยตลาดอนุพันธ์จะแจ้งให้ผู้สมัครแสดงเอกสารและหลักฐาน ตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดและให้ผู้สมัครที่ได้รับอนุมัติเป็นสมาชิกชำระค่าธรรมเนียมสมาชิกตามจำนวนและระยะเวลาที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

(5) เมื่อผู้สมัครได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ 305.01 (4) ครบถ้วนแล้ว ตลาดอนุพันธ์จะกำหนดวันเริ่มเป็นสมาชิกและแจ้งให้ผู้สมัคร ทราบทั้งนี้ ให้การพิจารณารับสมัครสมาชิกของตลาดอนุพันธ์ถือเป็นที่สุด

305.02 การเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกการอนุมัติการเป็นสมาชิกตลาดอนุพันธ์อาจเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกการอนุมัติการเป็นสมาชิกของผู้ สมัครตามหลักเกณฑ์ 305.01 (4)ได้เมื่อเกิดกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) ข้อเท็จจริงหรือหลักฐานซึ่งผู้สมัครได้แจ้งหรือได้ยื่นไว้กับตลาดอนุพันธ์เพื่อประกอบการพิจารณาในการสมัครเป็นสมาชิกเป็นเท็จหรือ คลาดเคลื่อนต่อความเป็นจริง

(2) มีพฤติการณ์หรือการกระทำการใดหรือมีเหตุใดอันน่าจะเชื่อได้ว่าผู้สมัครขาดคุณสมบัติ อันเป็นการไม่เหมาะสมต่อการเป็นสมาชิก

306 สิทธิของสมาชิก

306.01 สิทธิของสมาชิกประเภทตัวแทน (Agent) สิทธิของสมาชิกประเภทตัวแทน (Agent) มีดังต่อไปนี้

(1) ทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองหรือเพื่อบุคคลอื่น

(2) รับบริการอื่นใดที่ตลาดอนุพันธ์จัดให้มีขึ้น

*306.02 สิทธิของสมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำ (Gold Related Agent)สิทธิของ สมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำ (Gold Related Agent) มีดังต่อไปนี้

(1) ทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองหรือเพื่อบุคคลอื่น

(2) รับบริการอื่นใดที่ตลาดอนุพันธ์จัดให้มีขึ้น

ตลาดอนุพันธ์อาจจำกัดสิทธิของสมาชิกตาม (1) หรือ (2) เฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำได้ตามที่เห็นสมควร

(*เพิ่มเติม 306.02 โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551)

*307 การโอนสิทธิการเป็นสมาชิก

สิทธิในการเป็นสมาชิกเป็นสิทธิเฉพาะตัว สมาชิกไม่สามารถโอนสิทธิการเป็นสมาชิกให้แก่บุคคลใดได้ ยกเว้นมีการโอนสิทธิการเป็นสมาชิก ตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด หรือได้รับอนุมัติจากตลาดอนุพันธ์เป็นรายกรณี

(*ความในหลักเกณฑ์ 307 เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบังคับ บริษัท ตลาดอนุพันธ์(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งมีผลใช้บังคับวันที่ 24 พฤศจิกายน 2551)

(ยังมีต่อ).../308 หน้าที่ของสมาชิก..

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ