(ต่อ1)ข้อบังคับของตลาดอนุพันธ์ หมวด 300 สมาชิก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 1, 2009 15:51 —ข้อบังคับและวิธีปฏิบัติ ตลาดอนุพันธุ์

308 หน้าที่ของสมาชิก

308.01 หน้าที่ของสมาชิกประเภทตัวแทน (Agent)

*(1) ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อกำหนดของคณะกรรมการก.ล.ต. คณะกรรมการกำกับตลาดทุน และสำนักงาน ก.ล.ต. ข้อกำหนด หนังสือเวียนหรือคำสั่งของตลาดอนุพันธ์

(*ความใน (1) เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบังคับบริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551)

(2) ดำรงคุณสมบัติการเป็นสมาชิกประเภทตัวแทนตลอดเวลาที่เป็นสมาชิก

(3) ไม่ดำเนินการใดที่เข้าข่ายหรือมีเหตุอันอาจทำให้เชื่อได้ว่าเข้าข่ายการหลีกเลี่ยงหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 308.01 (1)

(4) ไม่ให้ความร่วมมือหรือความช่วยเหลือสมาชิกอื่นในการกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 308.01 (1)

(5) ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีแก่ตลาดอนุพันธ์หรือตามที่ตลาดอนุพันธ์ร้องขอ

*(6) นำส่งข้อมูลรายงานฐานะทางการเงิน ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหรือการทำธุรกรรมสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การถือครองสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือการวางหลักประกันของสมาชิกและลูกค้า ตลอดจนข้อมูลหรือเอกสารอื่น ๆ ตามที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดหรือร้องขอและภายในระยะเวลาที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

(*ความใน (6) เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบังคับบริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2550 ซึ่งมีผลใช้บังคับวันที่ 16 กรกฎาคม 2550)

(7) รายงานการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 308.01 (1) และ (2) ต่อตลาดอนุพันธ์(Self Reporting) โดยให้สมาชิกรายงานทันทีที่สมาชิก ผู้บริหาร พนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานของสมาชิกมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 308.01 (1) และ (2)

(8) มีระบบการควบคุมภายในที่เหมาะสมซึ่งสามารถควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของผู้บริหาร และพนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานของสมาชิกให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 308.01 (1) และไม่กระทำการฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ 308.01 (1) หรือดำเนินการใดที่เข้าข่ายหรืออาจทำให้เชื่อได้ว่าเข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 308.01 (1)

*(9) จัดให้มีหนังสือหรือเอกสารอื่นใดที่แสดงได้ว่าลูกค้าให้ความยินยอมในการแต่งตั้งสมาชิกให้เป็นตัวแทนซื้อขายของลูกค้า โดยหนังสือหรือเอกสารอื่นใดต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(9.1) ลูกค้ารับทราบถึงความเสี่ยงและภาระหน้าที่ที่อาจเกิดขึ้นจากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

*(9.2) ลูกค้ารับทราบและเข้าใจกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อกำหนดของคณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการกำกับตลาดทุน และสำนักงาน ก.ล.ต. ข้อกำหนด หนังสือเวียนหรือคำสั่งของตลาดอนุพันธ์และของสำนักหักบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายและการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(9.3) ลูกค้ายินยอมให้ข้อมูลและเอกสารหลักฐานต่างๆ ของลูกค้าแก่สมาชิกเพื่อป้องกันและยับยั้งสภาพการซื้อขายที่ผิดปกติ พฤติกรรมการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่เหมาะสมหรือการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เช่น ข้อมูลการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า หลักฐานที่แสดงตัวตนของลูกค้า(Client Identity) ผู้รับประโยชน์จากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า (Beneficiary)วัตถุประสงค์ของการซื้อขาย ฐานะการลงทุนในสินค้าหรือตัวแปรอ้างอิง และบุคคลที่มีอำนาจไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมในการควบคุมการเงินและการส่งคำสั่งซื้อขายของลูกค้า (Controlling Person)รวมทั้งเอกสารหลักฐานที่แสดงว่าลูกค้าให้ความยินยอมแก่สมาชิกในการจัดส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ของลูกค้าแก่ตลาดอนุพันธ์ตามที่ตลาดอนุพันธ์ร้องขอ

*(9.4) ลูกค้ารับทราบและยินยอมว่าสมาชิกอาจกระทำการดังต่อไปนี้เพื่อป้องกันและยับยั้งสภาพการซื้อขายที่ผิดปกติ พฤติกรรมการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่เหมาะสม หรือการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยมิต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อน หากปรากฏว่าการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้ารายนั้นอาจก่อให้เกิดการซื้อขายที่ผิดปกติหรืออาจทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการซื้อขายหรือมีลักษณะที่อาจเข้าข่ายหรือหลีกเลี่ยงกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อกำหนดของคณะกรรมการ ก.ล.ต.คณะกรรมการกำกับตลาดทุน และสำนักงาน ก.ล.ต. ข้อกำหนด หนังสือเวียนหรือคำสั่งของตลาดอนุพันธ์

(1) ไม่ทำการซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้าเป็นการชั่วคราว

(2) จำกัดปริมาณการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Trading Limit)และ/หรือจำกัดจำนวนฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Position Limit) ของลูกค้า

(3) ล้างหรือโอนฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าตามที่สมาชิกหรือตลาดอนุพันธ์เห็นสมควร

(4) ดำเนินการปิดบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าหรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง

(5) ดำ เนินการหรืองดเว้นดำ เนินการอื่นใดตามที่ตลาดอนุพันธ์เห็นสมควร

*(9.5) ลูกค้ารับทราบและยินยอมว่าสมาชิกอาจกระทำการดังต่อไปนี้โดยมิต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้า หากปรากฏว่าการเสนอซื้อขายของลูกค้ารายนั้นมีลักษณะฝ่าฝืนหรือไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดอนุพันธ์ หนังสือเวียนและคำสั่งของตลาดอนุพันธ์หรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อการทำงานของระบบการซื้อขาย การดำเนินงานของสมาชิกหรือตลาดอนุพันธ์ หรือสภาพการซื้อขายโดยรวม

(1) แจ้งมิให้บันทึกการเสนอซื้อขายที่มีลักษณะดังกล่าวเข้ามาในระบบการซื้อขาย

(2) ยกเลิกการเสนอซื้อขายของลูกค้าที่มีลักษณะดังกล่าว

(3) ระงับการให้บริการซื้อขายแก่ลูกค้า

(*เพิ่มเติมความใน (9.5) โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2550 ซึ่งมีผลใช้บังคับวันที่ 16 กรกฎาคม 2550)

(*ความใน (9) (9.2)และ (9.4)เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบังคับบริษัท ตลาดอนุพันธ์(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551)

*(10) ไม่เป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้าที่กระทำการใดอันอาจก่อให้เกิดการซื้อขายที่ผิดปกติหรืออาจทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือมีลักษณะที่อาจฝ่าฝืนหรือหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อกำหนดของคณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการกำกับตลาดทุน และสำนักงาน ก.ล.ต. ข้อกำหนด หนังสือเวียนหรือคำสั่งของตลาดอนุพันธ์

(*ความใน (10) เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบังคับบริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551)

*(11) ปฏิบัติตามจรรยาบรรณและแนวทางปฏิบัติที่ดีของผู้ประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Good Practices) ตามที่สำนักงานก.ล.ต. หรือสมาคมหน่วยงานที่กำกับดูแลสมาชิกกำหนด และดำเนินการให้ผู้บริหาร ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน เจ้าหน้าที่รับอนุญาต พนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานของสมาชิกปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวด้วย

(*ความใน (11) เดิมถูกยกเลิกและใช้ความใหม่นี้แทน โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) ลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549 ซึ่งมีผลใช้บังคับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549)(12) ดำเนินการเพื่อรักษาผลประโยชน์ส่วนได้เสียของตลาดอนุพันธ์และไม่ปฏิบัติตนอันอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของตลาดอนุพันธ์

*(13) แสดงให้ตลาดอนุพันธ์เห็นว่ามีความพร้อมก่อนเริ่มดำเนินธุรกรรมใหม่ที่ตลาดอนุพันธ์จัดให้มีขึ้นภายหลังตลาดอนุพันธ์ประกาศกำหนดการจัดให้มีการดำเนินธุรกรรมใหม่ในตลาดอนุพันธ์ โดยต้องแสดงเอกสารหรือหลักฐานต่อตลาดอนุพันธ์ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

(*เพิ่มเติมความใน (13)โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2550 ซึ่งมีผลใช้บังคับวันที่ 16 กรกฎาคม 2550)

*(14) ในกรณีที่สมาชิกทำธุรกรรมร่วมกับตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า(Selling Agent) ให้สมาชิกปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(14.1) ทำสัญญาแต่งตั้งตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า(Selling Agent) โดยมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ารับรองว่าระหว่างที่สัญญายังมีผลใช้บังคับ จะปฏิบัติงานเป็นตัวแทนของสมาชิกเพียงรายเดียว

(2) ตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ารับทราบ เข้าใจและยินยอมปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อกำหนดของคณะกรรมการ ก.ล.ต.คณะกรรมการกำกับตลาดทุน และสำนักงาน ก.ล.ต. ข้อกำหนด หนังสือเวียนหรือคำสั่งของตลาดอนุพันธ์และของสำนักหักบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายและการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(3) ตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ายินยอมให้ข้อมูลและเอกสารหลักฐานต่างๆ เกี่ยวกับการซื้อขายของตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและ/หรือลูกค้าของตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่สมาชิกเพื่อป้องกันและยับยั้งสภาพการซื้อขายที่ผิดปกติ พฤติกรรมการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่เหมาะสม หรือการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมทั้งให้ความยินยอมแก่สมาชิกในการจัดส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องแก่ตลาดอนุพันธ์ตามที่ตลาดอนุพันธ์ร้องขอ

(4) ตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ารับทราบและยินยอมว่าสมาชิกอาจกระทำการดังต่อไปนี้โดยมิต้องแจ้งให้ตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทราบล่วงหน้า หากปรากฏว่าการปฏิบัติงานของตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ให้การเสนอซื้อขายแก่ลูกค้า มีลักษณะฝ่าฝืนหรือไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดอนุพันธ์หนังสือเวียนและคำสั่งของตลาดอนุพันธ์หรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อการทำงานของระบบการซื้อขาย การดำเนินงานของสมาชิกหรือตลาดอนุพันธ์ หรือสภาพการซื้อขายโดยรวม

(ก) แจ้งมิให้บุคลากรใดของตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสมาชิก บันทึกการเสนอซื้อขายที่มีลักษณะดังกล่าวเข้ามาในระบบการซื้อขายเป็นการชั่วคราว

(ข) ดำเนินการร้องขอเพิกถอนบุคลากรใดของตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสมาชิก จากการเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของสมาชิกต่อตลาดอนุพันธ์

(ค) บอกเลิกสัญญา หรือหยุดการปฏิบัติหน้าที่การเป็นตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าภายในระยะเวลาที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดได้ทันที

(ง) ดำเนินการหรืองดเว้นการดำเนินการอื่นใดตามที่ตลาดอนุพันธ์เห็นสมควร

(14.2) รายงานธุรกรรมที่กระทำผ่านตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

(*เพิ่มเติมความใน (14)โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 20 มกราคม 2552 ซึ่งมีผลใช้บังคับวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552)

*308.02 การปฏิบัติงานของสมาชิกประเภทตัวแทน (Agent) กับลูกค้า

**(1) เรียกให้ลูกค้านำทรัพย์สินมาวางเป็นหลักประกัน (Margin) ในอัตราหรือมูลค่าไม่ต่ำกว่าที่ตลาดอนุพันธ์ประกาศกำหนด

(**ความใน (1) เดิมถูกยกเลิกและใช้ความใหม่นี้แทน โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 22 ตุลาคม 2550 ซึ่งมีผลใช้บังคับวันที่ 29 ตุลาคม 2550)

(2) ดำเนินการให้ลูกค้ายินยอมให้ข้อมูลและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่สามารถระบุความมีตัวตนที่แท้จริงของลูกค้าและข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและสินค้าอ้างอิง รวมถึงข้อมูลของผู้รับประโยชน์จากการซื้อขายสัญญา และข้อมูลของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าให้สมาชิกจัดส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ตามวรรคหนึ่งต่อตลาดอนุพันธ์ตามรูปแบบและวิธีการที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดในกรณีที่ลูกค้าเป็นผู้ดำเนินการสั่งซื้อขายเพื่อบุคคลอื่นหลายรายหรือหลายทอดผ่านบัญชีแบบไม่เปิดเผยชื่อ (Omnibus account) นั้น สมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าแจ้ง จัดหา และจัดทำคำชี้แจงเกี่ยวกับข้อมูลตาม (2) ของบุคคลอื่นนั้นทุกรายและทุกทอด และบุคคลที่มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อขายของบัญชีนั้น โดยสมาชิกต้องจัดให้มีระบบการดำเนินงานที่สามารถจัดหาข้อมูลข้างต้นให้แก่ตลาดอนุพันธ์ได้โดยพลันเมื่อร้องขอเพื่อป้องกันและยับยั้งสภาพการซื้อขายที่ผิดปกติ พฤติกรรมการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่เหมาะสม หรือการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หากสมาชิกไม่นำส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ตามที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดหรือร้องขอภายในระยะเวลาที่กำหนด ตลาดอนุพันธ์อาจสั่งการให้สมาชิกจำกัดวงเงินการซื้อขาย กำหนดหรือเปลี่ยนแปลงจำนวนการถือครองสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสูงสุดหรือระงับการให้บริการลูกค้ารายนั้น หรือตลาดอนุพันธ์อาจล้างหรือโอนฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือดำเนินการอื่นใดตามที่ตลาดอนุพันธ์เห็นสมควร

(3) ให้นำความใน (2) นำมาใช้บังคับกับกรณีสมาชิกซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองโดยอนุโลม

(4) ดำเนินการใดๆให้ลูกค้ามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและความเสี่ยงของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทั้งนี้ ให้เป็นตามแนวทางปฏิบัติที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

(5) จัดทำและเปิดเผยข้อมูลเอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้กับลูกค้า ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด ทั้งนี้สมาชิกต้องรักษาความลับของลูกค้าและไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือข้อมูลทางการเงินของลูกค้าให้บุคคลอื่นทราบ ยกเว้นเป็นการเปิดเผยตามหน้าที่

(*เพิ่มเติมหลักเกณฑ์ 308.02 โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549 ซึ่งมีผลใช้บังคับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549 )

*308.03 หน้าที่ของสมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำ(Gold Related Agent)ให้นำหลักเกณฑ์ 308.01 มาใช้บังคับกับการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำ (Gold Related Agent) โดยอนุโลม

*308.04 การปฏิบัติงานของสมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำ (Gold Related Agent) กับลูกค้าให้นำหลักเกณฑ์ 308.02 มาใช้บังคับกับการปฏิบัติงานของสมาชิกประเภทตัวแทนที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำ (Gold Related Agent) กับลูกค้าโดยอนุโลม

(*เพิ่มเติม 308.03 และ 308.04 โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551)

(ยังมีต่อ).../309 ค่าธรรมเนียมสมาชิก..

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ