(ต่อ2)ข้อบังคับของตลาดอนุพันธ์ หมวด 300 สมาชิก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 1, 2009 15:55 —ข้อบังคับและวิธีปฏิบัติ ตลาดอนุพันธุ์

309 ค่าธรรมเนียมสมาชิก

ให้ผู้สมัครชำระค่าธรรมเนียมสมาชิกให้แก่ตลาดอนุพันธ์ตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

*310 การลงโทษและการพ้นจากสมาชิกภาพ

310.01 เหตุในการสั่งให้พ้นจากสมาชิกภาพสมาชิกย่อมพ้นจากสมาชิกภาพเมื่อตลาดอนุพันธ์มีมติในกรณีใดกรณีหนึ่ง ดังต่อไปนี้

(1) ลาออกโดยยื่นเป็นหนังสือต่อตลาดอนุพันธ์

(2) ค้างชำระค่าธรรมเนียม ค่าบำรุงหรือค่าบริการที่สมาชิกพึงจ่ายให้แก่ตลาดอนุพันธ์เกินกว่า 2 งวดติดต่อกัน

(3) ไม่ชำระหนี้สินอื่นที่มิใช่กรณีตาม (2) ให้แก่ตลาดอนุพันธ์ภายในระยะเวลาที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดในหนังสือบอกกล่าวให้สมาชิกชำระหนี้ดังกล่าว

(4) ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ของสมาชิกตามหลักเกณฑ์ 308 อันเป็นการร้ายแรง

(5) มีการดำเนินงานหรือฐานะการเงินอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ของตลาดอนุพันธ์ ผู้ลงทุนและ/หรือประชาชน

(6) ถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เฉพาะกรณีที่เป็นสมาชิกประเภทตัวแทนหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจอื่นใดที่มีผลอย่างมีนัยสำคัญอันทำให้สมาชิกไม่อาจประกอบธุรกิจสำหรับการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

(7) มีปริมาณธุรกรรมของการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดอนุพันธ์ที่ต่ำกว่าปริมาณที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

(8) มีการดำเนินงานซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีความตั้งใจจริงในการประกอบธุรกิจซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด และไม่สามารถแก้ไขปรับปรุงตามเงื่อนไขและภายในเวลาที่ตลาดอนุพันธ์กำหนดบุคคลที่พ้นจากการเป็นสมาชิกยังคงต้องผูกพันชำระค่าธรรมเนียม ค่าบำรุงหรือค่าบริการที่สมาชิกพึงจ่ายให้แก่ตลาดอนุพันธ์

310.02 การพิจารณาลงโทษและบทลงโทษ

สมาชิกใดกระทำหรือมีส่วนร่วมในการกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ตามข้อกำหนดของตลาดอนุพันธ์ ตลาดอนุพันธ์อาจลงโทษสมาชิกในลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลาย อย่างประกอบกัน ดังต่อไปนี้

(1) ตักเตือน

(2) ภาคทัณฑ์

(3) ตำหนิโดยเปิดเผยต่อสาธารณชน

(4) ปรับเป็นเงิน

(5) จำกัดขอบเขตการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดอนุพันธ์

(6) ห้ามทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดอนุพันธ์เป็นการชั่วคราว

(7) ให้พ้นจากสมาชิกภาพ

310.03 มติให้พ้นจากสมาชิกภาพ

มติให้พ้นจากสมาชิกภาพต้องประกอบด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนคณะกรรมการทั้งหมด และให้ถือว่าสมาชิกนั้นพ้นจากสมาชิกภาพนับแต่วันที่คณะกรรมการกำหนด

310.04 การเปิดเผยการลงโทษสมาชิก

ตลาดอนุพันธ์อาจเปิดเผยการลงโทษสมาชิกได้ ในกรณีที่สมาชิกนั้นได้รับการลงโทษเนื่องจากการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดอนุพันธ์อันมีผลกระทบต่อผู้ลงทุนหรือการซื้อขายโดยรวมตามที่ตลาดอนุพันธ์กำหนด

ในการเปิดเผยการลงโทษตามวรรคหนึ่ง ตลาดอนุพันธ์อาจพิจารณาเปิดเผยแก่สมาชิกอื่นหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับตลาดอนุพันธ์ หรือเปิดเผยเป็นการทั่วไปได้

310.05 ข้อห้ามติดต่อซื้อขายกับบุคคลที่พ้นจากสมาชิกภาพ

ในกรณีที่สมาชิกใดพ้นจากสมาชิกภาพด้วยเหตุตามหลักเกณฑ์ 310.01 (4) ห้ามสมาชิกรายอื่นติดต่อซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับบุคคลซึ่งพ้นจากสมาชิกภาพด้วยเหตุดังกล่าว

310.06 การรับสมาชิกซึ่งพ้นจากสมาชิกภาพกลับเข้าเป็นสมาชิกใหม่

สมาชิกใดซึ่งพ้นจากสมาชิกภาพอาจยื่นคำขอเป็นสมาชิกได้อีก หากการพ้นจากสมาชิกภาพของสมาชิกเป็นกรณีตามหลักเกณฑ์ 310.01 (1) หรือพ้นจากสมาชิกภาพแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ปี นับแต่วันที่พ้นจากสมาชิกภาพหรือมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของผู้ถือหุ้น ผู้บริหาร คณะกรรมการหรือนโยบายการบริหารงานของบริษัทสมาชิก และตลาดอนุพันธ์เห็นสมควรและมีมติให้รับเข้าเป็นสมาชิกอีกได้

(*เพิ่มเติมหลักเกณฑ์ 310 โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549 ซึงมีผลใช้บังคับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549)

*311 การระงับการให้บริการซื้อขายเป็นการชั่วคราว

311.01 เหตุในการระงับการให้บริการซื้อขายเป็นการชั่วคราวตลาดอนุพันธ์อาจระงับการให้บริการซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทใดประเภทหนึ่ง (Class/Series) หรือทุกประเภทในตลาดอนุพันธ์เป็นการชั่วคราวหรือดำเนินการอื่นใดตามที่ตลาดอนุพันธ์เห็นสมควรกับสมาชิกได้ เมื่อเกิดกรณีอย่างใดอย่างหนึ่งกับสมาชิกรายนั้นดังต่อไปนี้

(1) สมาชิกถูกระงับการให้บริการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากสำนักหักบัญชีเป็นการชั่วคราว

(2) สมาชิกที่ชำระหนี้การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าผ่านตัวแทนชำระหนี้การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสมาชิก โดยตัวแทนของสมาชิกนั้นถูกสำนักหักบัญชีระงับการให้บริการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นการชั่วคราว หรือไม่สามารถทำหน้าที่เป็นตัวแทนชำระหนี้การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้แก่สมาชิกรายนั้นได้

(3) สมาชิกถูกระงับการประกอบธุรกิจอื่นใดชั่วคราวที่มีผลอย่างมีนัยสำคัญอันทำให้สมาชิกไม่อาจประกอบธุรกิจสำหรับการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

(4) สมาชิกมีการดำเนินงานหรือฐานะการเงินอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ของตลาดอนุพันธ์ ผู้ลงทุนและ/หรือประชาชน

311.02 ระยะเวลาการระงับการให้บริการซื้อขายเป็นการชั่วคราว

การระงับการให้บริการซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่สมาชิก ให้มีระยะเวลาไม่เกิน 15 วันทำการ นับแต่วันระงับการให้บริการ ยกเว้นตลาดอนุพันธ์จะกำหนดเป็นอย่างอื่น

(*เพิ่มเติมหลักเกณฑ์ 311 โดยข้อบังคับบริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549 ซึ่งมีผลใช้บังคับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549)

--บมจ.ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย)--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ