พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 11 - 17 ตุลาคม 2553

ข่าวทั่วไป Monday October 11, 2010 14:50 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 11 ตุลาคม 2553 - 17 ตุลาคม 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 11-12 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 13-17 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ และอากาศจะเย็นลง เกษตรกรควรกักเก็บน้ำฝนที่ตกในระยะนี้ เพื่อไว้ใช้ในช่วงแล้ง นอกจากนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยในระยะนี้ เกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย สำหรับพืชไร่ที่กำลังเก็บเกี่ยวควรลดความชื้นก่อนนำเข้าโรงเก็บเพื่อป้องกันผลผลิตเน่าเสียหาย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่11-13 ต.ค.อากาศจะเย็นลงทางตอนบนของภาค โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนล่างของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 14-17 ต.ค. ฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนล่างของภาค เกษตรกรควรกักเก็บน้ำฝนที่ตกในช่วงนี้ เพื่อไว้ใช้ในช่วงแล้ง และเนื่องจากช่วงนี้เข้าสู่ช่วงปลายฤดูฝน อากาศแปรปรวนบ่อย เกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับกำบังลมหนาวให้กับสัตว์เลี้ยง

ภาคกลาง

มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ตลอดช่วง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งส่วนมากบริเวณตอนล่าง ของภาค เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ และใกล้ทางน้ำไหลผ่านจึงควรระวังอันตรายจากภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้ถูกสุขลักษณะ อย่าปล่อยให้พื้นคอกชื้นแฉะเพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงไม่ให้อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรเตรียมวัสดุสำหรับกั้นขอบบ่อ เพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วม

ภาคตะวันออก

มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปถึงทั่วไป ตลอดช่วง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ และใกล้ทางน้ำไหลผ่านจึงควรระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก สำหรับสวนผลไม้ที่อยู่ในที่ลุ่ม ชาวสวนควรเตรียมระบบระบายน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังที่จะก่อให้เกิดโรครากเน่าโคนเน่า ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำไม่ให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วเกินไป สัตว์จะปรับตัวไม่ทัน ส่งผลกระทบต่อสภาวะการเจริญเติบโต

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ตลอดช่วงโดยในช่วงวันที่ 14-17 ต.ค. มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทางตอนบนของภาค ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ตลอดช่วงโดยในช่วงวันที่ 14-17 ต.ค. มีฝนตกหนักบางแห่ง ระยะต่อไปบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนบนจะมีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้น เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยควรเตรียมเฝ้าระวัง สภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ควรเตรียมระบบระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตร ส่วนผู้เลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งทะเลควรระวังและป้องกันผลกระทบจากฝนตกชุก สำหรับภาคใต้ฝั่งตะวันตกระยะนี้สภาพอากาศมีความชื้นสูง ชาวสวนยางพาราควรลดความชื้นบริเวณแปลงปลูกและใช้สารป้องกันเชื้อราทารอยกรีด เพื่อป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งจะทำให้หน้ากรีดยางเสียหายได้ อนึ่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

การคาดหมายสำหรับเกษตรได้ให้ไว้ในภาคใต้ฝั่งดะวันออกแล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ