พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 20 - 26 ตุลาคม 2553

ข่าวทั่วไป Wednesday October 20, 2010 14:57 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 20 ตุลาคม 2553 - 26 ตุลาคม 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 20-21 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนล่างของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 22-26 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย และอุณหภูมิจะลดลง 2-5 องศา ในช่วงที่มีอากาศเย็น เกษตรกรควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย สำหรับพื้นที่การเกษตรทางตอนล่างของภาคที่ถูกน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมา เกษตรกรควรรีบฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพปกติ เพื่อช่วยป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่อาจระบาดภายหลังน้ำลดด้วย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 20-21 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 22--26 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค และอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศา ระยะนี้อุณหภูมิจะลดลง เกษตรกรควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับกันหนาวและให้ความอบอุ่นเอาไว้ให้พร้อม นอกจากนี้ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรปรับปรุงโรงเรือนให้แข็งแรง เพื่อป้องกันอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

ภาคกลาง

มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ที่ตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตะวันตกของภาคส่วนมากในช่วงวันที่ 20-22 ต.ค. เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ และใกล้ทางน้ำไหลผ่านควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง นอกจากนี้ควรป้องกันโรคที่ระบาดในช่วงน้ำท่วม เช่น โรคน้ำกัดเท้า ตาแดง และโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร รวมทั้งระวังอันตรายจากสัตว์มีพิษที่มากับน้ำ

ภาคตะวันออก

มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 20-22 ต.ค.เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ และใกล้ทางน้ำไหลผ่านควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง สำหรับพื้นที่การเกษตรในที่ลุ่ม เกษตรกรไม่ควรปล่อยให้น้ำขังบริเวณโคนต้นพืชเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้รากพืชขาดอากาศและต้นตายได้

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ทางฝั่งตะวันออกของภาค มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาคโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 21-23 ต.ค. ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในระยะนี้เกษตรกรควรเตรียมพื้นที่สำหรับอพยพสัตว์เลี้ยงรวมทั้งสำรอง อาหารและน้ำ ไว้ให้พร้อมหากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในระยะต่อไป นอกจากนี้ควรดูแลพื้นที่การเกษตรให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นในแปลงปลูกพืช สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งทะเล ควรระวังและป้องกันผลกระทบจากฝนตกหนัก อนึ่ง ในช่วงวันที่ 25-26 ต.ค. ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

การคาดหมายได้ให้ไว้ในภาคใต้ฝั่งตะวันออก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ