การคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยราย 3 เดือนพฤศจิกายน 2553 - มกราคม 2554

ข่าวทั่วไป Wednesday November 3, 2010 07:12 —กรมอุตุนิยมวิทยา

การคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยราย 3 เดือน

เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2553 ถึงเดือนมกราคม พ.ศ.2554

ออกประกาศ วันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ.2553

ประเทศไทยตอนบน

เดือนพฤศจิกายน

ในเดือนนี้เป็นช่วงต้นฤดูหนาว บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระยะ ๆ ทำให้มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ในระยะแรก จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า ส่วนบริเวณยอดดอยและยอดภูจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด สำหรับภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีอากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้าอุณหภูมิเฉลี่ย ต่ำกว่าค่าปกติเล็กน้อย

เดือนธันวาคม

เดือนนี้อยู่ในช่วงกลางฤดูหนาว บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยเกือบตลอดเดือน โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะ ๆและต่อเนื่องมากขึ้น ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นทั่วไปและมีอากาศหนาวจัดบางพื้นที่กับมีหมอกในตอนเช้า สำหรับยอดดอยและยอดภูรวมทั้งบริเวณเทือกเขาโดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ และบางช่วงอาจเกิดน้ำค้างแข็งได้อุณหภูมิเฉลี่ย ต่ำกว่าค่าปกติปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

เดือนมกราคม

ในเดือนนี้ยังอยู่ในช่วงกลางฤดูหนาวบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุม ประเทศไทยตอนบนเกือบตลอดเดือนโดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะ ๆ และต่อเนื่อง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมี อากาศหนาวเย็นและมีอากาศหนาวจัดบางพื้นที่กับมีหมอกหนาในหลายพื้นที่สำหรับบริเวณยอดดอยและยอดภู รวมทั้งเทือกเขาโดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และบางช่วง อาจเกิดน้ำค้างแข็งอุณหภูมิเฉลี่ย ต่ำกว่าค่าปกติปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

ภาคใต้

เดือนพฤศจิกายน

ร่องความกดอากาศต่ำจะเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ โดยจะมีกำลังค่อนข้างแรงเป็นระยะ ๆ ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกชุกหนาแน่นเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ส่วนมากตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปทะเลในอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2 เมตร และในช่วงที่มรสุมมีกำลังค่อนข้างแรงอ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตรส่วนอันดามันจะมีคลื่นสูง 1 — 2 เมตร ปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติ

เดือนธันวาคม

มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ตลอดเดือนโดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะ ๆ ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองกระจายกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งตะวันออกส่วนมากตั้งแต่จังหวัดสุราฎร์ธานีลงไปทะเลในอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2 เมตร และในช่วงที่มรสุมมีกำลังแรง อ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตรส่วนอันดามันจะมีคลื่นสูง 1 — 2 เมตรปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติ

เดือนมกราคม

มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ โดยจะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคใต้ทั้งสองฝั่งมีปริมาณฝนน้อยลง โดยจะมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ถึงเป็นแห่ง ๆ แต่ในบางช่วงที่มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมี กำลังค่อนข้างแรง จะมีฝนมากขึ้นโดยเฉพาะทางตอนล่างของภาคใต้ฝั่งตะวันออกสำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยและทะเล อันดามันจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตรปริมาณฝน สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

หมายเหต : ใน เดือนพฤศจิกายนและธันวาคม อาจมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่านทะเลจีนใต้ตอนล่าง และมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนเข้าใกล้หรือเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยบริเวณภาคใต้ ซึ่งจะส่งผลให้บริเวณภาคใต้มีฝนตกเพิ่มขึ้นและอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งคลื่นลมจะมีกำลังแรงขึ้น อาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งได้ เดือนมกราคม อาจมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนจากประเทศพม่า ผ่านประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงบางพื้นที่ และอาจมีลูกเห็บตกลงมาได้ จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย


แท็ก ประเทศจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ