พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่างระหว่าง 14 พฤศจิกายน 2550 - 20 พฤศจิกายน 2550

ข่าวทั่วไป Wednesday November 14, 2007 11:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 14 พฤศจิกายน 2550 - 20 พฤศจิกายน 2550
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 14-17 พ.ย.อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ และมีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนบริเวณยอดดอยอากาศหนาว ส่วนในช่วงวันที่ 18-20 พ.ย.อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-3 องศาเซลเซียส เกษตรกรควรเพิ่มความระมัดระวังขณะสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา ส่วนเกษตรกรที่ปลูกไม้ดอก เช่น กุหลาบ ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคราน้ำค้าง และเมื่อตัดดอกแล้วควรทารอยตัดด้วยสารป้องกันเชื้อรา
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 14-17 พ.ย. อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า กับมีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนบริเวณยอดภูอากาศหนาวถึงหนาวจัด ส่วนในช่วงวันที่ 18-20 พ.ย. อุณหภูมิลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส และมีลมแรง ดังนั้นเกษตรกรที่ตากผลผลิตทางการเกษตรไว้กลางแจ้ง ควรระวังความเสียหายที่อาจเกิดจากสภาวะฝนตกและลมแรง อนึ่ง เกษตรกรควรดูแลให้น้ำอย่างเพียงพอแก่พืชผักที่กำลังเจริญเติบโตโดยเฉพาะบริเวณมี่ไม่มีฝนตกหรือมีปริมาณฝนน้อย
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 14-17 พ.ย.อากาศเย็นทางตอนบนของภาคกับมีหมอกบางในตอนเช้า และมีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 18-20 พ.ย. อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส เกษตรกรควรดูแลอุณหภูมิภายในโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ให้อบอุ่นเพียงพอแก่สัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสัตว์ที่ยังเล็ก ส่วนพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทานเกษตรกรควรเลือกปลูกพืชที่อายุการเก็บเกี่ยวสั้นและใช้น้ำน้อย นอกจากนี้ควรวางแผนการใช้น้ำให้เหมาะสมสำหรับช่วงแล้งที่กำลังจะเริ่ม
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 14-17 พ.ย.อากาศเย็นทางตอนบนของภาคกับมีหมอกบางในตอนเช้า และมีฝนเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ส่วนในช่วงวันที่ 18-20 พ.ย. อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส สำหรับชาวสวนมะม่วงควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดโดยเฉพาะเพลี้ยจั๊กจั่นซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้ตาดอกเสียหายได้ นอกจากนี้ควรวางแผนการใช้น้ำให้มีประสิทธิภาพ เนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนจะลดลง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 14-17 พ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 18-20 พ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ลงไป ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายเกือบตลอดสัปดาห์ และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยเฉพาะวันที่ 18-20 พ.ย.ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำปาไหลหลาก สำหรับผู้ที่ย้ายปลูกสับปะรดในระยะนี้ ควรปรับปรุงการระบายน้ำในแปลงปลูกให้ดี และยกแปลงปลูกให้สูง เพื่อป้องกันโรคยอดเน่าหรือต้นเน่า อนึ่ง ในช่วงวันที่ 18-20 พ.ย.คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังค่อนข้างแรง ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรป้องกันความเสียหายด้วย ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ