พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง16 พฤศจิกายน 2550 - 22 พฤศจิกายน 2550

ข่าวทั่วไป Friday November 16, 2007 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 16 พฤศจิกายน 2550 - 22 พฤศจิกายน 2550
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 16-17 พ.ย.อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ และมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ส่วนบริเวณยอดดอยอากาศหนาว ส่วนในช่วงวันที่ 18-22 พ.ย.อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการตากผลผลิตทางการเกษตรไว้กลางแจ้งข้ามคืนเพราะอาจเปียกชื้นเสียหายได้ ชาวสวนผลไม้ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด ซึ่งจะ ดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้ตาดอกเสียหาย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 16-17 พ.ย. อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และอุณหภูมิลดลง 2-3 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดภูอากาศหนาว ในช่วงวันที่ 18-22 พ.ย. อุณหภูมิลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส และมีลมแรง สภาพอากาศที่เริ่มแห้งและลมแรงจึงควรระวังการเกิดอัคคีภัยบริเวณอาคารบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร โดยดับไฟให้สนิทหลังจากจุดไฟเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย นอกจากนี้ควรวางแผนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ให้เหมาะสมหากมีการเพาะปลูกพืชในช่วงต่อไป
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 16-17 พ.ย.อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า และอุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย ในช่วงวันที่ 18-20 พ.ย. อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรลดปริมาณอาหาร เนื่องจากอุณหภูมิที่ลดลงจะส่งผลให้สัตว์กินอาหารได้น้อยเศษอาหารจะหมักหมมทำให้น้ำ เน่าเสีย นอกจากนี้เกษตรกรที่ปลูกไม้ดอกในระยะนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยและไร ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต ดอกเสียหาย
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 16-17 พ.ย.อากาศเย็นทางตอนบนของภาคกับมีหมอกบางในตอนเช้า และมีฝนบางแห่ง ส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ในช่วงวันที่ 18-22 พ.ย. มีฝนบางแห่ง หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส สำหรับพืชไร่ที่อยู่ในระยะต้นอ่อนควรระวังและป้องกันการระบาดของโรค ราน้ำค้างด้วย นอกจากนี้ควรทำแนวกันไฟรอบบริเวณแปลงเพาะปลูกพืชและอาคารบ้านเรือน เพื่อป้องกันอัคคีภัย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 16-17 พ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 18-22 พ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป ส่วน ทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 18-22 พ.ย.ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเตรียมอพยพสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่สูงน้ำท่วมไม่ถึง สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะเจริญเติบโต เกษตรกรควรตัดแต่งกิ่งให้ทรงพุ่มโปร่งอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวนป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 18-22 พ.ย. คลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรง ขอให้ชาวประมงเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ