พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 23 พฤศจิกายน 2550 - 29 พฤศจิกายน 2550

ข่าวทั่วไป Friday November 23, 2007 14:34 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 23 พฤศจิกายน 2550 - 29 พฤศจิกายน 2550
ภาคเหนือ
มีหมอกในตอนเช้าและอากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด และในช่วงวันที่ 23-24 พ.ย. มีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ส่วนมากทางตอนบนของภาค เกษตรกรควรดูแลสุขภาพและสัตว์เลี้ยงให้อบอุ่นเพียงพอ การจุดไฟผิงควรดับไฟให้สนิททุกครั้งเพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย ช่วงนี้อากาศแห้งผู้ที่ปลูกไม้ผลและพืชควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชที่จะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้ใบและยอดอ่อนเสียหาย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีหมอกบางในตอนเช้า อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิลดลงอีก 2-3 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดภูอากาศหนาวถึงหนาวจัด และในช่วงวันที่ 23-24 พ.ย. มีฝนบางแห่ง ส่วนมากทางตะวันออกของภาคกับมีลมแรง เกษตรกรควรดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยเนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรระวังผลกระทบที่อาจเกิดจากอุณหภูมิที่ลดลง สำหรับแปลงผักควรดูแลให้น้ำแก่พืชที่กำลังเจริญเติบโต อย่างเพียงพอ และนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรคลุมดินในแปลงปลูกเพื่อสงวนความชื้นในดิน
ภาคกลาง
อากาศเย็นเกือบตลอดสัปดาห์กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส เว้นแต่ในช่วงวันที่ 27-29 พ.ย. ทางตอนบนของภาคอากาศหนาว เกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ในระยะนี้ ควรดูแลอุณหภูมิภายในโรงเรือนอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพราะจะทำให้สัตว์เลี้ยงปรับตัวไม่ทัน ทำให้อ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการตากผลผลิตการเกษตรไว้กลางแจ้งข้ามคืน เพราะจะเปียกชื้นจากหมอกและน้ำค้างเสียหายได้
ภาคตะวันออก
อากาศเย็นเกือบตลอดสัปดาห์กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส สำหรับพืชไร่ที่อยู่ในระยะต้นอ่อนควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคราน้ำค้าง สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงมากโดยเฉพาะบ่ออนุบาล จะส่งผลให้ชะงักการเจริญเติบโต อนึ่ง ในระยะนี้คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 23-25 พ.ย.
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายเกือบตลอดช่วง ส่วนทางฝั่งตะวันตก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆเกือบตลอดสัปดาห์ สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ป็นที่ลุ่มเกษตรกรควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก ส่วนชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่นโรคเส้นดำ โดยทาสารป้องกันเชื้อราบริเวณหน้ากรีดยางหลังการกรีด อนึ่ง ในระยะนี้คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 23-25 พ.ย.
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ