พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 26 พฤศจิกายน 2550 - 02 ธันวาคม 2550

ข่าวทั่วไป Monday November 26, 2007 15:38 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 26 พฤศจิกายน 2550 - 02 ธันวาคม 2550
ภาคเหนือ
มีหมอกในตอนเช้ากับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ และอากาศหนาว ในช่วงวันที่ 26-29 พ.ย. อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-3 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวจัด สำหรับพื้นที่การเกษตรโดยทั่วไปควรคลุมบริเวณแปลงปลูกพืชด้วยวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อรักษาความชื้นภายในดิน ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรลดปริมาณอาหาร เนื่องจากอุณหภูมิต่ำสัตว์น้ำจะกินอาหารได้น้อย เศษอาหารที่เหลือหมักหมมจะทำให้น้ำเน่าเสีย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีหมอกบางในตอนเช้า อากาศหนาวในช่วงวันที่ 26-29 พ.ย. อุณหภูมิลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดภูอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีลมแรง ผลผลิตทางการเกษตรที่เก็บเกี่ยวมาแล้วควรหลีกเลี่ยงการตากไว้กลางแจ้งข้ามคืนเพราะอาจจะเปียกชื้นเสียหายได้เนื่องจากหมอกและน้ำค้าง เกษตรกรที่ต้องการปลูกพืชหลังฤดูการเก็บเกี่ยวข้าว ควรเลือกปลูกพืชที่มีอายุการเก็บเกี่ยวสั้นและใช้น้ำน้อย เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากภัยแล้ง
ภาคกลาง
อากาศเย็น ในช่วงวันที่ 26-29 พ.ย. อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส กับมีหมอกในตอนเช้า สำหรับชาวสวนมะม่วงควรระวังการระบาดของเพลี้ยจั๊กจั่นซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยง และถ่ายมูลออกมาป็นสาเหตุของราดำ ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรให้ความอบอุ่นภายในโรงเรือนอย่างเพียงพอ และทำแผงกำบังลมหนาวให้แก่สัตว์ที่ยังเล็ก ซึ่งอาจอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย
ภาคตะวันออก
อากาศเย็น ในช่วงวันที่ 26-29 พ.ย. อุณหภูมิลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส กับมีหมอกบางในตอนเช้า สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะออกดอกหากเห็นดอกชัดเจนแล้วเกษตรกรควรเริ่มให้น้ำโดยเริ่มจากปริมาณที่น้อยแล้วค่อยเพิ่มปริมาณขึ้น ส่วนพืชไร่ที่อยู่ในระยะต้นอ่อนควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด เช่นเพลี้ยและไรต่างๆ ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้ต้นชะงักการเจริญเติบโต อนึ่ง ในช่วงวันที่ 28 พ.ย.-2 ธ.ค.คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังค่อนข้างแรง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กในอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกอากาศเย็นกับมีเมฆบางส่วน โดยจะมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค. ส่วนทางฝั่งตะวันตกอากาศเย็นกับมีเมฆบางส่วน และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ส่วนมากทางตอนล่างของภาค โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค. สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมาเกษตรกรควรฟื้นฟูสภาพสวนและแหล่งน้ำ นอกจากนี้ชาวสวนผลไม้ควรตัดแต่งกิ่งไม้ผลที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตให้ทรงพุ่มโปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน อนึ่ง ในช่วงวันที่ 28 พ.ย.-2 ธ.ค.คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังค่อนข้างแรง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กในอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ