พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง03 ธันวาคม 2550 - 09 ธันวาคม 2550

ข่าวทั่วไป Monday December 3, 2007 15:40 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 03 ธันวาคม 2550 - 09 ธันวาคม 2550
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 3-7 ธ.ค. อากาศหนาว อุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อย กับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวจัด และในช่วงวันที่ 8-9 ธ.ค.จะมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ส่วนมากทางตอนบนของภาค ในสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงเช่นนี้เกษตรกรควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ในโรงเรือนควรเพิ่มดวงไฟเพื่อให้ความอบอุ่นแก่สัตว์เลี้ยงอย่างเพียงพอ นอกจากนี้ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายขณะสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 3-7 ธ.ค.อากาศหนาวทางตอนบนของภาคอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส กับมีหมอกในตอนเช้า และมีลมแรง ส่วนบริเวณยอดภูอากาศหนาวถึงหนาวจัด และในช่วงวันที่ 8-9 ธ.ค. อุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้น ในระยะนี้ไม่ควรตากผลผลิตการเกษตรไว้กลางแจ้งข้ามคืน เพราะอาจเปียกชื้นเสียหายได้ ส่วนเกษตรกรที่ปลูกพืชผักควรดูแลให้น้ำแก่พืชให้เพียงพอ และนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรคลุมดินบริเวณแปลงปลูกเพื่อสงวนความชื้นในดิน
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 3-7 ธ.ค.อากาศหนาวทางตอนบนของภาค อุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อย และมีหมอกบางในตอนเช้า และในช่วงวันที่ 8-9 ธ.ค. อุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้น สำหรับผู้ที่ปลูกไม้ดอกควรระมัดระวังการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด เช่น เพลี้ยและไรต่างๆ ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต และดอกเสียหาย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรลดปริมาณการให้อาหาร เนื่องจากอากาศหนาวเย็น สัตว์จะกินอาหารได้น้อยลง เศษอาหารที่เหลือจะทำให้น้ำเน่าเสีย
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 3-7 ธ.ค. อากาศเย็นอุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อย กับมีหมอกบางในตอนเช้า และในช่วงวันที่ 8-9 ธ.ค. อุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้น สำหรับไม้ผลที่กำลังแทงช่อดอก เกษตรกรควรงดให้น้ำ รอจนกระทั่งเห็นดอกชัดเจนแล้วจึงเริ่มให้น้ำทีละน้อยๆ แล้วค่อยเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงการใช้สารกำจัดแมลง เพื่อให้แมลงช่วยผสมเกสร อนึ่ง ในช่วงวันที่ 3-7 ธ.ค. คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกอากาศเย็นทางตอนบนของภาค โดยในช่วงวันที่ 5-7 ธ.ค.มีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆทางตอนล่างของภาค ส่วนทางฝั่งตะวันตกอากาศเย็นกับมีเมฆบางส่วน โดยในช่วงวันที่ 5-7 ธ.ค.จะมีฝนบางแห่งทางตอนล่างของภาค ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรปรับเพิ่มอุณหภูมิของน้ำและลดปริมาณการให้อาหารเนื่องจากอุณหภูมิที่ลดลงจะทำให้สัตว์น้ำกินอาหารได้น้อย เศษอาหารที่เหลือจะทำให้น้ำเน่าเสีย นอกจากนี้ควรให้น้ำแก่พืชที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตอย่างพอเพียงโดยเฉพาะพืชที่มีระบบรากสั้น เพราะหากขาดน้ำจะทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังและป้องกันความเสียหายจากสภาวะคลื่นลมแรงไว้ด้วย อนึ่ง ในช่วงวันที่ 3-7 ธ.ค. คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ