พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 7 ธันวาคม 2550 - 13 ธันวาคม 2550

ข่าวทั่วไป Friday December 7, 2007 14:26 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 07 ธันวาคม 2550 - 13 ธันวาคม 2550
ภาคเหนือ
มีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส แต่ยังคงมีอากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด ผู้ใช้รถใช้ถนนควรใช้ความระมัดระวังขณะผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา สำหรับไม้ผล ที่อยู่ในระยะออกดอก หากเห็นดอกชัดเจนแล้วเกษตรกรควรเริ่มให้น้ำโดยเริ่มให้ในปริมาณที่น้อยแล้วค่อยเพิ่มปริมาณขึ้น
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีหมอกในตอนเช้าและมีลมแรง อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส แต่ยังคงมีอากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว แม้อุณหภูมิจะสูงขึ้นแต่ในบางพื้นที่ เช่น บริเวณเทือกเขายังคงมีอากาศหนาวเกษตรกรควรดูแลตนเองและสัตว์เลี้ยงให้ได้รับความอบอุ่นอย่างเพียงพอโดยเฉพาะสัตว์ที่ยังเล็กอาจอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย สำหรับพื้นที่การเกษตรที่เก็บเกี่ยวผลผลิตพืชไร่ไปแล้ว เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการเผาตอซังเพราะจะทำให้คุณภาพดินเสื่อม ควันไฟจะทำให้ทัศนวิสัยลดลงเป็นอันตรายโดยเฉพาะบริเวณใกล้ถนนหนทาง และเป็นการซ้ำเติมสภาวะโลกร้อน
ภาคกลาง
อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส โดยมีอากาศเย็นทางตอนบนของถาค และมีหมอกบาง ในตอนเช้า ในช่วงนี้สภาพอากาศแห้งผู้ที่ปลูกไม้ดอกควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด เช่น เพลี้ยและไรชนิดต่างๆ ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้ต้นชะงักการเจริญเติบโต ดอกเสียหาย นอกจากนี้ควรคลุมดินด้วยวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น ใบไม้ ฟางข้าว และหญ้าแห้ง เพื่อสงวนความชื้นดิน
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 7-9 ธ.ค. อากาศเย็น กับมีหมอกบางในตอนเช้า และมีลมแรง ส่วนในช่วงวันที่ 10-13 ธ.ค. อุณหภูมิจะสูงขึ้น เนื่องจากระยะนี้อากาศแห้งเกษตรกรควรวางแผนการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อจะได้มีน้ำใช้ในช่วงแล้ง สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะออกดอกเกษตรกรควรดูแลให้น้ำอย่างพอเพียง เพราะหากขาดน้ำจะทำให้ดอกร่วงหล่นการติดผลลดลง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออก ในช่วงวันที่ 7-9 ธ.ค. จะมีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป และในช่วงวันที่ 10-13 ธ.ค.มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วน ทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนล่างของภาคในช่วงวันที่ 8-10 ธ.ค. สำหรับบริเวณทางตอนบนของภาคที่อากาศแห้ง เกษตรกรควรดูแลให้น้ำแก่พืช ที่อยู่ในระยะเจริญเติบโต เพราะหากขาดน้ำจะทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังความเสียหายเนื่องจากคลื่นลมแรง อนึ่ง ในช่วงวันที่ 7-9 ธ.ค. บริเวณอ่าวไทยตอนล่างจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ส่วนเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ