พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 10 ธันวาคม 2550 - 16 ธันวาคม 2550

ข่าวทั่วไป Monday December 10, 2007 08:37 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 10 ธันวาคม 2550 - 16 ธันวาคม 2550
ภาคเหนือ
มีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงมีอากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัดในช่วงวันที่ 14-16 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลง1-2 องศาเซลเซียส ผู้ใช้รถใช้ถนนควรเพิ่มความระมัดระวังขณะผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะออกดอก เกษตรกรควรให้น้ำอย่างเพียงพอ เพราะหากขาดน้ำจะทำให้การติดผลลดลง นอกจากนี้ผู้ที่ปลูกไม้ดอกควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคราน้ำค้างซึ่งจะทำให้ดอกเสียหาย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงมีอากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว ในช่วงวันที่ 14-16 ธ.ค.อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งดังนั้นจึงควรระวังและป้องกันการเกิดอัคคีภัย โดยทำแนวกันไฟรอบพื้นที่การเกษตรและอาคารบ้านเรือน สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน และอาศัยน้ำฝนจากธรรมชาติเป็นหลัก เกษตรกรควรปลูกพืชที่อายุการเก็บเกี่ยวสั้นและใช้น้ำน้อยแทนการปลูกข้าวนาปรังเนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนจะลดลง
ภาคกลาง
มีหมอกในตอนเช้า และอุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย และมีอากาศเย็น ส่วนในช่วงวันที่ 14-16 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย เนื่องจากระยะนี้อากาศแห้ง ทำให้น้ำระเหยได้มาก เกษตรกรควรให้น้ำแก่พืชที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตอย่างพอเพียงเพราะหากขาดน้ำจะทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต รวมทั้งควรระวังป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด ซึ่งตัวอ่อนและตัวเต็มวัยจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้พืชเสียหาย
ภาคตะวันออก
มีหมอกบางในตอนเช้า และอากาศเย็นทางตอนบนของภาค และในช่วงวันที่ 14-16 ธ.ค.อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย เนื่องจากระยะนี้อากาศแห้ง ชาวสวนมะม่วงควรระวังและป้องกันการระบาดของเพลี้ยจั๊กจั่นหรือแมงกะอ้าซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยง แล้วถ่ายมูลออกมาเป็นสาเหตุของโรคราดำ หากพบการระบาดเกษตรกรควรฉีดน้ำเป็นฝอยเพื่อล้างราดำและจะทำให้การติดผลดีขึ้น นอกจากนี้ควรคลุมพื้นที่การเกษตรด้วยวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเพื่อสงวนความชื้นภายในดิน
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออก ในช่วงวันที่ 10-14 ธ.ค.จะมีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่งตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป และในช่วงวันที่ 15-16 ธ.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วน ทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆเกือบตลอดช่วง สำหรับบริเวณทางตอนบนของภาคซึ่งสภาพอากาศแห้ง เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดในพืชผักและไม้ผลซึ่งจะทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต ส่วนบริเวณที่พื้นดินยังมีความชื้นโดยเฉพาะทางตอนล่างของภาคเกษตรกรที่ต้องการใส่ปุ๋ยยังคงใส่ได้ในช่วงนี้ นอกจากนี้ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังความเสียหายเนื่องจากคลื่นลมแรง อนึ่ง ในช่วงวันที่ 14-16 ธ.ค. บริเวณอ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ส่วนเรือเล็กในอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่ง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ