พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 12 ธันวาคม 2550 - 18 ธันวาคม 2550

ข่าวทั่วไป Wednesday December 12, 2007 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 12 ธันวาคม 2550 - 18 ธันวาคม 2550
ภาคเหนือ
มีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด ในช่วงวันที่ 14-18 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส ควรระวังและป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ส่วนผู้ใช้รถใช้ถนนควรเพิ่มความระมัดระวังขณะผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการตากแดด เป็นเวลานานๆ หากมีความจำเป็นก็ควรสวมเสื้อผ้าปกปิดให้มิดชิด
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีหมอกในตอนเช้าและอากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว ในช่วงวันที่ 14-18 ธ.ค.อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส โดยมีอากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาค อากาศเย็น เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งจะทำให้น้ำระเหยเร็วดังนั้นเกษตรควรดูแลให้น้ำแก่พืชที่อยู่ในระยะเจริญเติบโต โดยให้ครั้งละน้อยๆแต่บ่อยครั้ง และควรคลุมบริเวณแปลงปลูกพืชด้วยวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเพื่อรักษาความชื้นในดิน
ภาคกลาง
มีหมอกในตอนเช้า และมีอากาศเย็น ในช่วงวันที่ 14-16 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย เนื่องจากระยะนี้อากาศแห้ง เกษตรกรควรระวังการเกิดอัคคีภัยบริเวณอาคารบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร สำหรับพืชผลทางการเกษตรที่แก่ดีแล้วเกษตรกรควรรีบเก็บเกี่ยว และไม่ปล่อยทิ้งไว้กลางแจ้งข้ามคืนเพราะอาจจะเปียกชื้นเสียหายเนื่องจากหมอกและน้ำค้าง
ภาคตะวันออก
มีหมอกบางในตอนเช้า และอากาศเย็น ในช่วงวันที่ 14-18 ธ.ค.อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย เนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนจะลดลงดังนั้นเกษตรกรควรวางแผนการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อจะได้มีน้ำใช้ในระยะต่อไป สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะออกดอก หากเห็นดอกชัดเจนแล้วเกษตรกรควรให้น้ำอย่างเพียงพอเพราะหากขาดน้ำในระยะนี้จะทำให้การติดผลลดลง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออก ในช่วงวันที่ 12-14 ธ.ค.จะมีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากตั้งแต่จังหวัดสงขลาลงไป และในช่วงวันที่ 15-18 ธ.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจายกับมีฝนตกหนักบางแห่งตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ทางตอนล่างของภาคเกือบตลอดช่วง สำหรับบริเวณทางตอนบนของภาคซึ่งสภาพอากาศแห้ง เกษตรกรควรคลุมบริเวณแปลงปลูกพืชด้วยวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อสงวนความชื้นดิน ส่วนพื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมาโดยเฉพาะทางตอนล่างของภาค เกษตรควรรีบระบายน้ำ อย่าให้น้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืชนาน เพราะจะทำให้รากขาดอากาศและตายได้ อนึ่ง ระยะนี้บริเวณอ่าวไทยตอนล่าง จะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ส่วนในช่วงวันที่ 14-18 ธ.ค.คลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างจะมีกำลังแรงขึ้นโดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร เรือเล็กควรงดออก จากฝั่ง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ