พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 21 ธันวาคม 2550 - 27 ธันวาคม 2550

ข่าวทั่วไป Friday December 21, 2007 15:16 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 21 ธันวาคม 2550 - 27 ธันวาคม 2550
ภาคเหนือ
มีหมอกในตอนเช้ากับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียสโดยเฉพาะตอนบนของภาค อากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาว และในช่วงวันที่ 24-27 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนตอนล่างของภาคอากาศเย็น ผู้ขับขี่ยานพาหนะควรระมัดระวังอันตรายขณะสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา สำหรับผู้ที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดและหนอน ซึ่งจะทำให้ดอกเสียหาย นอกจากนี้เกษตรกรควรระวังและป้องกันการเกิดอัคคีภัย และไฟป่าโดยทำแนวกันไฟรอบบริเวณที่อยู่อาศัย และพื้นที่การเกษตร
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีหมอกในตอนเช้าและอากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว และในช่วงวันที่ 24-27 ธ.ค.มีฝนเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตะวันออกของภาคและอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนตอนล่างของภาคอากาศเย็น เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการตากผลผลิตในช่วงวันที่ 24-27 ธ.ค.เพราะอาจเปียกชื้นเสียหายได้ สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลการเปลี่ยนแปลงสภาพน้ำและการลดลงของระดับน้ำ โดยเฉพาะบ่ออนุบาล เพราะจะทำให้สัตว์อ่อนแอ เป็นโรคได้ง่าย ส่วนผู้ที่ต้องการปลูกพืชผักรุ่นใหม่ ควรเลือกพืชที่อายุสั้น และใช้น้ำน้อย
ภาคกลาง
อากาศเย็นทางตอนบนของภาค กับมีหมอกในตอนเช้าและมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง และในช่วงวันที่ 24-27 ธ.ค.มีฝนเป็นแห่งๆ และอุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส สำหรับพืชไร่ที่อยู่ในระยะเจริญเติบโต เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต ผลผลิตลดลง นอกจากนี้ควรใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อจะได้มีน้ำใช้ตลอดช่วงฤดูแล้ง
ภาคตะวันออก
อากาศเย็นทางตอนบนของภาค กับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนบางแห่งส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง และในช่วงวันที่ 24-27 ธ.ค.มีฝนเป็นแห่งๆ และอุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส เนื่องจากระยะนี้อากาศแห้งทำให้น้ำระเหยเร็ว ชาวสวนทุเรียนควรให้น้ำแก่ทุเรียนที่อยู่ในระยะออกดอกอย่างเพียงพอเพราะหากขาดน้ำจะทำให้ดอกร่วงหล่น การติดผลลดลง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ในช่วงวันที่ 25-27 ธ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่งตั้งแต่จังหวัดสงขลาลงไป ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายตลอดช่วง สำหรับบริเวณทางตอนบนของภาคสภาพอากาศแห้ง เกษตรกรควรดูแลให้น้ำแก่พืชอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะพืชที่ปลูกใหม่ในระยะต้นกล้า เพราะหากขาดน้ำจะทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต บริเวณตอนล่างของภาคเกษตรกรควรดูแลบริเวณแปลงเพาะปลูกให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวนป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ