พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 24 ธันวาคม 2550 - 30 ธันวาคม 2550

ข่าวทั่วไป Monday December 24, 2007 07:51 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 24 ธันวาคม 2550 - 30 ธันวาคม 2550
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 24-26 ธ.ค. และ 29-30 ธ.ค. มีหมอกในตอนเช้ากับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด ส่วนในช่วงวันที่ 27-28 ธ.ค.อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย กับมีหมอกเพิ่มมากขึ้นในตอนเช้า ผู้ขับขี่ยานพาหนะควรระมัดระวังอันตรายขณะสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา ส่วนเกษตรกรที่เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วควรหลีกเลี่ยงการตากทิ้งไว้กลางแจ้งข้ามคืนเพราะจะเปียกชื้นเนื่องจากหมอกและน้ำค้างได้ สำหรับผู้ที่ปลูกพืชไร่ ผัก และไม้ดอกควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคราน้ำค้าง ซึ่งจะทำให้ต้นเน่าตาย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 24-26 ธ.ค.มีหมอกในตอนเช้า กับมีฝนเล็กน้อยบางแห่งในระยะแรก และอากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว โดยในช่วงวันที่ 29-30 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง ส่วนในช่วงวันที่ 27-28 ธ.ค. อุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการตากผลผลิตในช่วงวันที่ 24-26 ธ.ค.เพราะอาจเปียกชื้นเสียหายได้ และเนื่องจากในระยะปลายสัปดาห์อุณหภูมิจะลดลงดังนั้นผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลอย่าให้อุณภูมิภายในโรงเรือนเปลี่ยนแปลงมาก เพราะจะทำให้สัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย ส่วนผู้ที่จุดไฟผิงควร ดับให้สนิททุกครั้งหลักเลิกใช้งานเพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 24-26 ธ.ค. และ 29-30 ธ.ค. มีหมอกในตอนเช้า อากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงวันที่ 27-28 ธ.ค. อุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย เกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้ได้รับความอบอุ่นอย่างเพียงพอโดยเฉพาะสัตว์ที่ยังเล็กเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยในช่วงที่อุณหภูมิลดลง สำหรับพืชผักและไม้ดอกที่กำลังเจริญเติบโตควรดูแลให้น้ำและ นำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรคลุมโคนต้นเพื่อลดการระเหยของน้ำจากดิน รวมทั้งควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดชนิดต่างๆ
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 24-26 ธ.ค.มีหมอกในตอนเช้า อากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส โดยในช่วงวันที่ 29-30 ธ.ค.อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-3 องศาเซลเซียส และในช่วงวันที่ 27-28 ธ.ค. มีฝนบางแห่งส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจากอุณหภูมิที่ลดลงในช่วงดังกล่าว และเนื่องจากระยะนี้อากาศแห้งทำให้น้ำระเหยจากดินรวดเร็ว ไม้ผลและไม้ยืนต้นที่ยังเล็กชาวสวนควรดูแลให้น้ำและนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรคลุมโคนต้น รวมทั้ง ทำร่มเงาพรางแสงแดดเพื่อป้องกันการเหี่ยวเฉาด้วย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 24-26 ธ.ค. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ในช่วงวันที่ 27-30 ธ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่งตั้งแต่จังหวัดปัตตานีลงไป ส่วนทางฝั่งตะวันตก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนล่างของภาคตลอดช่วง สำหรับบริเวณทางตอนบนของภาคสภาพอากาศแห้ง เกษตรกรควรดูแลให้น้ำแก่พืชอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะพืชผักที่กำลังเจริญเติบโต ส่วนบริเวณตอนล่างของภาคสภาพอากาศชื้น ชาวสวนผลไม้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคราสีชมพู และโรครากเน่าและโคนเน่า โดยกำจัดวัชพืชบริเวณแปลงปลูก ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน อนึ่ง ในช่วงวันที่ 29-30 ธ.ค. คลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ