พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 02 มกราคม 2551 - 08 มกราคม 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday January 2, 2008 15:16 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 02 มกราคม 2551 - 08 มกราคม 2551
ภาคเหนือ
มีหมอกในตอนเช้าและอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส อากาศหนาว สำหรับบริเวณยอดดอย มีอากาศหนาวจัด กับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ และในช่วงวันที่ 4-7 ม.ค. อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส สำหรับพื้นที่การเกษตรบริเวณเทือกเขาและยอดดอย เกษตรกรควรระวังความเสียหายจากน้ำค้างแข็งที่จะเกิดกับพืชผลทางการเกษตรไว้ด้วยโดยเฉพาะพืชไร่และพืชผัก นอกจากนี้ควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย รวมทั้งระวังและป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีหมอกบางในตอนเช้าและอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส อากาศหนาว กับมีลมแรง สำหรับบริเวณยอดภูจะมีอากาศหนาว และในช่วงวันที่ 4-7 ม.ค. อุณหภูมิจะสูงขึ้น 2-5 องศาเซลเซียส ในช่วง ที่อากาศหนาวเย็นเกษตรกรควรให้ความอบอุ่นแก่ตนเองและสัตว์เลี้ยงอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะสัตว์ ที่ยังเล็กควรเพิ่มดวงไฟในโรงเรือนและทำแผงกำบังลมหนาวด้วย สำหรับพืชผักที่อยู่ในระยะต้นอ่อนและเจริญเติบโตควรระวังและป้องกันโรคราน้ำค้างด้วย
ภาคกลาง
มีหมอกบางในตอนเช้าและอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส มีอากาศหนาวทางตอนบน ของภาค ส่วนทางตอนล่างมีอากาศเย็น และลมแรง ส่วนในช่วงวันที่ 4-7 ม.ค. อุณหภูมิจะสูงขึ้น 2-4 องศาเซลเซียส เนื่องจากระยะนี้อากาศแห้งทำให้น้ำระเหยได้เร็ว ดังนั้นเกษตรกรควรดูแลให้น้ำแก่พืชอย่างเพียงพอ โดยให้ครั้งละน้อยๆแต่บ่อยครั้งขึ้น เพื่อเป็นการประหยัดน้ำ สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือนอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพื่อป้องกันสัตว์ปรับตัวไม่ทันทำให้อ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย
ภาคตะวันออก
มีหมอกบางในตอนเช้าและอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส ทำให้มีอากาศเย็น และลมแรง ส่วนในช่วงวันที่ 4-7 ม.ค. อุณหภูมิจะสูงขึ้น 2-3 องศาเซลเซียส ระยะนี้เกษตรกรควรระวังอัคคีภัยบริเวณที่อยู่อาศัยและพื้นที่การเกษตร และควรวางแผนการใช้น้ำให้มีประสิทธิภาพเพื่อจะได้มีน้ำใช้ในช่วงแล้ง สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะติดผลอ่อน ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยง ทำให้ผลชะงักการเจริญเติบโต
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกอากาศเย็นกับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป ส่วนทางฝั่งตะวันตกอากาศเย็นทางตอนบนของภาค และมีฝนฟ้าคะนอง บางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ทางตอนล่างของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 5-7 ม.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย สำหรับทางตอนบนของภาคอากาศเย็น ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลอุณหภูมิของน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วเพราะจะทำให้สัตว์ปรับตัวไม่ทัน ทำให้อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย ส่วนบริเวณตอนล่างของภาคซึ่งสภาพอากาศชื้น เกษตรกรควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคหน้ากรีดยางในยางพารา โรคราสีชมพูในลองกอง เป็นต้น อนึ่ง ในช่วงวันที่ 2-5 ม.ค. ประชาชนที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ใกล้ชายฝั่งทะเลภาคใต้ฝั่งตะวันออกควรระวังคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่ง รวมทั้งชาวเรือบริเวณอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฏร์ธานีลงไปควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ