พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 04 มกราคม 2551 - 10 มกราคม 2551

ข่าวทั่วไป Friday January 4, 2008 15:23 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 04 มกราคม 2551 - 10 มกราคม 2551
ภาคเหนือ
มีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในหลายพื้นที่กับอุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส อากาศหนาว สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัด เกษตรกรควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะควรระมัดระวังขณะสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา สำหรับเกษตรกรที่ปลูกกุหลาบควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคราแป้งและโรคราน้ำค้าง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีหมอกในตอนเช้าและอุณหภูมิจะสูงขึ้น 2-5 องศาเซลเซียส อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดภูจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด บริเวณแปลงผักและพืชไร่ควรระวังและป้องกันโรคราน้ำค้าง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพและอุณหภูมิน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วจนเกินไป เพื่อป้องกันสัตว์อ่อนแอ และเกิดโรคได้ง่าย สำหรับพืชผลทางการเกษตรที่เก็บเกี่ยวมาแล้วไม่ควรตากไว้กลางแจ้งข้ามคืน เพราะอาจเปียกชื้นเสียหายเนื่องจากหมอกและน้ำค้างได้
ภาคกลาง
มีหมอกในตอนเช้าและอุณหภูมิจะสูงขึ้น 2-4 องศาเซลเซียส อากาศเย็น สำหรับผลผลิตทางการเกษตรที่เก็บเกี่ยวแล้วไม่ควรปล่อยไว้กลางแจ้งข้ามคืนเพราะจะเปียกชื้นเสียหายเนื่องจากหมอกและน้ำค้าง สำหรับผู้ที่ปลูกองุ่นในระยะนี้ควรระวังและป้องกันโรคราน้ำค้าง และโรคราแป้ง
ภาคตะวันออก
มีหมอกในตอนเช้าและอุณหภูมิจะสูงขึ้น 2-3 องศาเซลเซียส อากาศเย็น ผลผลิตอ้อยที่เก็บเกี่ยวแล้ว เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการเผาเพราะจะทำให้สภาพดินเสื่อมและมลภาวะ โดยเฉพาะบริเวณที่อยู่ใกล้ถนน ควันไฟจะทำให้ทัศนวิสัยลดลง เป็นอันตรายก่ออุบัติเหตุได้ง่าย ส่วนไม้ผลที่อยู่ในระยะผลอ่อน ชาวสวนควรดูแลให้น้ำอย่างเพียงพอ เพราะหากขาดน้ำจะทำให้ผลชะงักการเจริญเติบโตหรือผลอ่อนร่วงหล่นได้
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกทางตอนบนของภาคอากาศเย็น ส่วนทางตอนล่างของภาคมีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดสงขลาลงไป ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ทางตอนล่างของภาคตลอดช่วง บริเวณที่อากาศแห้งโดยเฉพาะทางตอนบนของภาคไม้ผลที่อยู่ในระยะแตกใบอ่อน ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้ใบเสียหาย ต้นทรุดโทรม ส่วนบริเวณตอนล่างของภาคซึ่งมีฝนตกสภาพอากาศชื้น เกษตรกรควรดูแลบริเวณสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวนป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 4-5 ม.ค. ชาวประมงบริเวณอ่าวไทยตั้งแต่จังหวัดสุราษฏร์ธานีลงไปควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ