พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 09 มกราคม 2551 - 15 มกราคม 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday January 9, 2008 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 09 มกราคม 2551 - 15 มกราคม 2551
ภาคเหนือ
มีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัด และในช่วงวันที่ 9-11 ม.ค.ทางตอนบนของภาคอุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่บริเวณยอดเขาสูงบางพื้นที่ ในบริเวณดังกล่าวเกษตรกรควรเตรียมป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับพืชผลทางการเกษตรด้วย ส่วนผู้ที่ใช้รถใช้ถนนควรเพิ่มความระมัดระวังขณะผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีหมอกในตอนเช้า อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดภูจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และในช่วงวันที่ 14-15 ม.ค. อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส เกษตรกรควรดูแลสัตว์เลี้ยงให้ได้รับความอบอุ่นอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยชาวสวนมะขามหวานควรระวังและป้องกันเชื้อรา ซึ่งจะทำให้ฝักเสียหายได้ ส่วนผู้ที่ปลูกผักควรดูแลให้น้ำและนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรคลุมโคนต้นเพื่อสงวนความชื้นในดิน
ภาคกลาง
อากาศเย็นและมีหมอกในตอนเช้ากับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ และในวันที่ 15 ม.ค. อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส สำหรับผลผลิตพืชไร่ที่เก็บเกี่ยวแล้ว เกษตรกรไม่ควรตากทิ้งไว้กลางแจ้งข้ามคืน เพราะจะเสียหายเนื่องจากน้ำค้างได้ ส่วนผู้ที่ปลูกองุ่นและกล้วยไม้ควรระวังการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด ซึ่งจะทำให้ใบอ่อนและช่อดอกเสียหายได้
ภาคตะวันออก
อากาศเย็นและมีหมอกในตอนเช้ากับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ และในวันที่ 15 ม.ค. อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส สำหรับไม้ผลที่กำลังออกดอกชาวสวนควรดูแลให้น้ำอย่างเพียงพอ เพราะหากขาดน้ำจะทำให้ดอกร่วงหล่น รวมทั้งควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยชนิดต่างๆ นอกจากนี้เกษตรกรควรทำแนวกันไฟรอบๆพื้นที่การเกษตร เพื่อป้องกันการลุกลามของอัคคีภัย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกอากาศเย็นทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งส่วนมากทางตอนล่าง ของภาคตลอดช่วง เนื่องจากทางตอนบนของภาคอากาศแห้ง ผู้ที่ปลูกผักควรระวังและป้องกันการะบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด รวมทั้งควรนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรคลุมโคนต้นเพื่อลดการระเหยของน้ำจากดิน ส่วนบริเวณตอนล่างของภาคซึ่งมีฝนตกและอากาศชื้น ชาวสวนผลไม้ควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อราต่างๆ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ