พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 23 มกราคม 2551 - 29 มกราคม 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday January 23, 2008 14:21 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 23 มกราคม 2551 - 29 มกราคม 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 23-27 ม.ค.มีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ผู้ใช้รถใช้ถนนควรเพิ่มความระมัดระวัง และอุณหภูมิลดลง 1-3 องศาเซลเซียส อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และในช่วงวันที่ 26-29 ม.ค. และมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ซึ่งอาจจะทำความเสียหายแก่ผลผลิตทางการเกษตร สำหรับมะขามหวานที่อยู่ในระยะแก่ใกล้เก็บเกี่ยว เกษตรกรควรป้องกันการระบาดของเชื้อรา ส่วนไม้ผลที่กำลังออกดอกและติดผลอ่อน เช่น ลิ้นจี่และลำไย ควรระวังการระบาดของศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยชนิดต่างๆ
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 23-27 ม.ค. มีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส อากาศหนาวทางตอนบนของภาค และในช่วงวันที่ 25-29 ม.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ เกษตรกรควรดูสัตว์เลี้ยงให้ได้รับความอบอุ่นเพียงพอเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง สำหรับฝนที่ตกในระยะนี้มีปริมาณน้อย ดังนั้นเกษตรควรดูแลให้น้ำเพิ่มเติมแก่พืชไร่และผักที่กำลังเจริญเติบโตและให้ผลผลิต รวมทั้ง นำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรคลุมโคนต้นเพื่อสงวนความชื้นในดิน
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 23-27 ม.ค. มีลมแรง กับอุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส อากาศเย็น และในช่วงวันที่ 25-29 ม.ค.มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ สำหรับฝนที่ตกระยะนี้มีปริมาณน้อย ผู้ที่ปลูกไม้ดอก เช่น กล้วยไม้ ควรดูแลให้น้ำ รวมทั้งระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยชนิดต่างๆ
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 23-27 ม.ค. มีลมแรง กับอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส อากาศเย็น และในช่วงวันที่ 28-29 ม.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย สำหรับไม้ผลที่กำลังออกดอก เช่น ทุเรียน มะม่วง และเงาะ ชาวสวนควรระวังและป้องกันการะบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนชนิดต่างๆ ซึ่งจะกัดกิน ทำให้ดอกเสียหาย การติดผลลดลง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 24-28 ม.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป และในวันที่ 29 ม.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 24-29 ม.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ บริเวณตอนบนของภาคอากาศแห้ง เกษตรกรควรดูแลให้น้ำแก่ผักที่กำลังเจริญเติบโตอย่างเพียงพอ และนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรคลุมโคนต้นเพื่อสงวนความชื้นดิน สำหรับไม้ผลที่กำลังแตกใบอ่อนบริเวณตอนล่างของภาค ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดหนอนชนิดต่างๆซึ่งจะกัดกินทำให้ใบอ่อนเสียหายได้ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 24-27 ม.ค. คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง จึงควรเฝ้าระวังผลกระทบต่อการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่ง ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กในอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่ง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ