พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 04 กุมภาพันธ์ 2551 - 10 กุมภาพันธ์ 2551

ข่าวทั่วไป Monday February 4, 2008 15:45 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 04 กุมภาพันธ์ 2551 - 10 กุมภาพันธ์ 2551
ภาคเหนือ
อากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ในช่วงวันที่ 4-5 ก.พ. จะมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 6-10 ก.พ. จะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ เกษตรกรวรหลีกเลี่ยงการตากผลผลิตทางการเกษตรไว้กลางแจ้ง เพราะอาจเปียกชื้นเสียหายได้ ส่วนผู้ที่ต้องการปลูกพืช รุ่นใหม่ควรวางแผนการใช้น้ำให้เหมาะสม และจัดหาแหล่งน้ำสำรองเพื่อลดอัตราเสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำในช่วงที่พืชกำลังเจริญเติบโต
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว ในช่วงวันที่ 4-6 ก.พ. จะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 7-10 ก.พ. จะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันออกและตอนล่างของภาค เกษตรกรวรหลีกเลี่ยงการตากผลผลิตทางการเกษตรไว้กลางแจ้ง เพราะอาจเปียกชื้นเสียหายได้ สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วจนเกินไป เพราะอาจทำให้สัตว์อ่อนแอ และเกิดโรคได้ง่าย
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 4-5 ก.พ. จะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 6-10 ก.พ. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ สำหรับผู้ที่ปลูกไม้ดอกควรระมัดระวังศัตรูพืชจำพวกปากดูด เช่น เพลี้ยและไรต่างๆ เพราะอาจดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้ต้นและดอกเสียหายได้ ส่วนผู้ที่ต้องการปลูกพืชควรเลือกพืชที่อายุการเก็บเกี่ยวสั้น และใช้น้ำน้อย เช่น พืชตระกูลถั่ว
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 4-5 ก.พ. จะมีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่งตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ส่วนในช่วงวันที่ 7-10 ก.พ.จะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย สำหรับชาวสวนผลไม้ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอน ซึ่งจะกัดกินยอดและผลอ่อน ทำให้ต้นชะงักการเจริญเติบโตและผลผลิตเสียหาย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีเมฆเป็นส่วนมาก และมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายตลอดช่วง สำหรับบริเวณที่มีฝนตก ชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนไม้ผลควรระวังการระบาดของหนอน ที่จะกัดกินทำให้ยอดและใบอ่อนเสียหาย อนึ่ง ในช่วงวันที่ 4-7 ก.พ. คลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฏร์ธานีลงไปจะมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ