พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 08 กุมภาพันธ์ 2551 - 14 กุมภาพันธ์ 2551

ข่าวทั่วไป Friday February 8, 2008 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง ภาคเหนือ
มีหมอกในตอนเช้ากับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ และมีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ในช่วงวันที่ 8-9 ก.พ. อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างอากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาว ถึงหนาวจัด สภาพอากาศที่ผันแปรในช่วงนี้อาจทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทันทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย เกษตรกรจึงควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ไม้ผลที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตทางผล ชาวสวนควรดูแลให้น้ำอย่างเพียงพอ เพราะหากขาดน้ำจะทำให้ผลผลิตลดลงและด้อยคุณภาพ
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีหมอกในตอนเช้า ในช่วงวันที่ 8-9 ก.พ. อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่าง อากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดภูมีอากาศหนาว ส่วนในช่วงวันที่ 13-14 ก.พ.มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ถึงเป็นแห่งๆ สำหรับผลผลิตการเกษตรที่เก็บเกี่ยวมาแล้วหากเปียกชื้นควรลดความชื้นก่อนนำเข้าโรงเก็บเพื่อป้องกันการเน่าเสียหาย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือนอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพราะสัตว์เลี้ยงอาจปรับตัวไม่ทันทำให้อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย
ภาคกลาง
มีหมอกในตอนเช้าและอากาศเย็น ในช่วงวันที่ 8-9 ก.พ.มีฝนบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 10-14 ก.พ. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงมาก อาจทำให้ชะงักการเจริญเติบโต โดยเฉพาะสัตว์น้ำที่ยังเล็กในบ่ออนุบาล นอกจากนี้ควรให้น้ำอย่างเพียงพอแก่กล้าพืชที่เริ่มปลูกในระยะที่ผ่านมา ระบบรากยังไม่สมบูรณ์อาจเหี่ยวเฉาได้
ภาคตะวันออก
มีหมอกในตอนเช้า และอากาศเย็น ในช่วงวันที่ 8-9 ก.พ.มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ส่วนในช่วงวันที่ 10-14 ก.พ.มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ อย่างไรก็ดีหลายพื้นที่ค่อนข้างแห้งแล้ง หากเป็นสวนยางพาราควรระวังและป้องกันการเกิดอัคคีภัย โดยทำแนวกันไฟรอบบริเวณสวน รวมทั้งหลีกเลี่ยงการจุดไฟในบริเวณสวน และควรดับให้สนิทหลังใช้งาน สำหรับ ไม้ผลที่อยู่ในระยะออกดอก ชาวสวนควรให้น้ำอย่างเหมาะสม เพราะหากขาดน้ำจะทำให้การติดผลลดลง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 8-9 ก.พ.มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 10-14 ก.พ.มีฝนบางแห่ง ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งตลอดช่วง สำหรับบริเวณที่สภาพอากาศแห้งไม้ผลที่อยู่ในระยะออกดอก ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้ ดอกร่วงหล่น การติดผลลดลง นอกจากนี้ควรวางแผนการใช้น้ำให้มีประสิทธิภาพเพื่อจะได้มีน้ำใช้ตลอดช่วงแล้ง อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8-9 ก.พ. คลื่นลมในอ่าวไทยโดยเฉพาะทางตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฏร์ธานีลงไปจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวประมงควร เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ