พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 11 กุมภาพันธ์ 2551 - 17 กุมภาพันธ์ 2551

ข่าวทั่วไป Monday February 11, 2008 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 11 กุมภาพันธ์ 2551 - 17 กุมภาพันธ์ 2551
ภาคเหนือ
มีหมอกในตอนเช้า กับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ส่วนในช่วงวันที่ 11-15 ก.พ. อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างอากาศเย็น และมีฝนบางแห่ง ในช่วงวันที่ 16-17 ก.พ. อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย อากาศเย็น เกษตรกรจึงควรดูแลสุขภาพ ให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง ส่วนพืชไร่ ผัก และไม้ดอกที่กำลังเจริญเติบโต ควรระวังป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อราโดยเฉพาะโรคราน้ำค้าง ซึ่งจะทำให้ ต้นเน่าตายได้
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีหมอกในตอนเช้า อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างอากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดภูมีอากาศหนาว ในช่วงวันที่ 12-15 ก.พ. อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส และมีฝนบางแห่ง สำหรับสัตว์เลี้ยงที่ยังเล็กควรควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือนอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพราะ สัตว์เลี้ยงอาจปรับตัวไม่ทันทำให้อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย ส่วนมะขามหวานที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิต ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของเชื้อรา ซึ่งจะทำให้ฝักเสียหายได้
ภาคกลาง
มีหมอกในตอนเช้าและมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ เกือบตลอดช่วง ในช่วงวันที่ 12-15 ก.พ. อากาศเย็น ส่วนในช่วงวันที่ 16-17 ก.พ. อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย สำหรับองุ่นที่กำลังติดผลอ่อน ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคราน้ำค้าง ซึ่งจะทำให้ผลเน่าเสียได้ ผู้ที่ปลูกมะม่วง ควรระวังและป้องกันการระบาดของเพลี้ยอ่อน ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้ผลอ่อนร่วงหล่น และ เป็นสาเหตุให้เกิดโรคราดำด้วย
ภาคตะวันออก
มีหมอกในตอนเช้า และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง เกือบตลอดช่วง ในช่วงวันที่ 12-15 ก.พ.อากาศเย็นทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 16-17 ก.พ. อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย สำหรับปริมาณฝนที่ตกในระยะนี้ไม่เพียงพอกับความต้องการของพืชโดยเฉพาะไม้ผลที่กำลังออกดอกและติดผลอ่อน ชาวสวนควรดูแลให้น้ำเพิ่มเติมป้องกันผลแคระแกร็นและร่วงหล่น ส่วนชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันการเกิดอัคคีภัยโดยทำแนวกันไฟรอบ บริเวณสวน
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ตลอดช่วง ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งตลอดช่วง เนื่องจากระยะนี้ปริมาณฝนที่ตกมีน้อย ดังนั้นเกษตรกรวางแผนการใช้น้ำ อย่างประหยัด ส่วนไม้ผลที่อยู่ในระยะออกดอก ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยและไรชนิดต่างๆ ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้ดอกร่วงหล่น
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ