พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 02 เมษายน 2551 - 08 เมษายน 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday April 2, 2008 17:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 02 เมษายน 2551 - 08 เมษายน 2551
ภาคเหนือ
อากาศร้อนในบางพื้นที่ ในวันที่ 2-5 เม.ย. อุณหภูมิจะสูงขึ้น โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย ในช่วงวันที่ 6-8 เม.ย.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย โดยมีลมกระโชกแรงในบางพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค เกษตรกรควรระวังความเสียหายที่จะเกิดกับผลผลิตเนื่องจาก ลมกระโชกแรง ส่วนบริเวณที่อากาศร้อน ชาวสวนควรให้น้ำเพิ่มเติมแก่ไม้ผลที่กำลังเจริญเติบโตทางผล เพื่อทดแทนการสูญเสียน้ำที่ระเหยไป ช่วยป้องกันไม่ให้ผลผลิตแคระแกร็นและร่วงหล่น
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
อากาศร้อนโดยทั่วไป กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายตลอดช่วง โดยในช่วงวันที่ 5-7 เม.ย.จะ มีฝนตกหนักและลมกระโชกในแรงบางพื้นที่ เกษตรกรควรเก็บสำรองน้ำไว้ใช้ สำหรับสวนผลไม้ที่กำลังเจริญเติบโตทางผลควรผูกยึดและค้ำยันกิ่งที่รับน้ำหนักมากให้แข็งแรง ส่วนบริเวณที่อากาศร้อนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรจัดหาน้ำดื่มให้กับสัตว์เลี้ยงอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันสัตว์เครียดและเจ็บป่วยได้ง่าย
ภาคกลาง
อากาศร้อน กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายตลอดช่วง โดยในช่วงวันที่ 6-8 เม.ย. จะมี ลมกระโชกแรงในบางพื้นที่ เกษตรกรควรตรวจสอบวัสดุที่ผูกยึดและค้ำยันกิ่งหรือลำต้นของไม้ผลและโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ให้แข็งแรง รวมทั้งควรเก็บกักน้ำไว้ใช้ ในช่วงที่อากาศร้อนผู้ที่ปลูกไม้ดอกชนิดต่างๆ ควรดูแลให้น้ำแก่พืชเพิ่มเติมและคลุมโคนต้นด้วยวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเพื่อสงวนความชื้นในดิน ส่วนชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล
ภาคตะวันออก
อากาศร้อนทางตอนบนของภาค กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย โดยในช่วงวันที่ 5-7 เม.ย. มีลมกระโชกแรงในบางพื้นที่ ชาวสวนผลไม้ควรตรวจสอบวัสดุที่ใช้ค้ำยันกิ่งที่รับน้ำหนักมากให้อยู่ในสภาพแข็งแรง สำหรับบริเวณที่อากาศร้อนและแสงแดดจัดผู้ที่ปลูกพืชไร่และผักควรดูแลให้น้ำเพิ่มเติมเพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำจากการระเหย โดยใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย สำหรับบริเวณที่มีฝนตกควรเก็บกักน้ำไว้ใช้ ส่วนบริเวณตอนบนของภาคมีแสงแดดจัด น้ำระเหยจากดินและการคายน้ำของพืชมีปริมาณสูง จึงควรให้น้ำทดแทนแก่พืชไร่และผักอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ สภาพอากาศที่ร้อนอาจทำให้มีศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยและไรชนิดต่างๆ ระบาด เกษตรกรควรหมั่นสำรวจแปลงปลูกหากพบควรรีบกำจัด
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)ข้างบนแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ