พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 25 เมษายน 2551 - 01 พฤษภาคม 2551

ข่าวทั่วไป Friday April 25, 2008 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 25 เมษายน 2551 - 01 พฤษภาคม 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 25-28 เม.ย.จะมีอากาศร้อนบางพื้นที่ในตอนกลางวัน กับมีพายุฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ในช่วงวันที่ 29 เม.ย.- 1 พ.ค. จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่ง เกษตรกรไม่ควรอยู่ในที่โล่งแจ้งขณะมีฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ส่วนชาวสวนลำไยและลิ้นจี่ควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว โดยผูกยึดและค้ำยันกิ่งและลำต้นของไม้ผลที่รับน้ำหนักมากให้แข็งแรง สำหรับผลผลิตที่แก่ดีแล้วควรรีบเก็บเกี่ยว
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 25-27 เม.ย.มีอากาศร้อนบางพื้นที่ในตอนกลางวัน กับมีพายุฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 28 เม.ย.- 1 พ.ค. จะมีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ในช่วงนี้พายุฤดูร้อนยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้อีก เกษตรกรไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งขณะมีฝนฟ้าคะนอง สำหรับบริเวณที่มีฝนตกเกษตรกรควรเก็บกักสำรองน้ำไว้ใช้ในระยะต่อไป
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 25-27 เม.ย.มีอากาศร้อนบางพื้นที่ในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนัก และมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่เกือบตลอดช่วง เกษตรกรไม่ควรเข้าใกล้สิ่งปลูกสร้าง ที่ไม่แข็งแรง ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาสูงๆ ขณะฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง เนื่องจากระยะนี้ฝนตก อาจทำให้สัตว์เจ็บป่วยได้ง่าย ผู้ที่เลี้ยงสัตว์จึงควรหมั่นสังเกตหากพบสัตว์เลี้ยงที่ป่วยควรรีบ แยกออกจากกลุ่มแล้วทำการรักษาเพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่ไปยังตัวอื่น
ภาคตะวันออก
มีพายุฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนัก และมีลมกระโชกแรงในบางพื้นที่เกือบตลอดช่วง โดยช่วงวันที่ 25-27 เม.ย.จะมีอากาศร้อนบางพื้นที่ทางตอนบนของภาคในตอนกลางวัน เกษตรควรระวังความเสียหายที่อาจเกิดกับพืชผลทางการเกษตร โดยผูกยึดและค้ำยันกิ่งและลำต้นของไม้ผลเพื่อป้องกันการโค่นล้มและกิ่งฉีกขาด สำหรับช่วงที่มีฝนตกสภาพอากาศมีความชื้นสูงเกษตรกรควรระวังป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา สำหรับบริเวณที่มีฝนตก เกษตรกรควรเก็บกักสำรองน้ำไว้ใช้ในระยะต่อไป
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนัก และมีลมกระโชกแรงในบางพื้นที่ตลอดช่วง ส่วนฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยจะมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 25-27 เม.ย. ซึ่งอาจเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ราบลุ่มบางพื้นที่ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากน้ำท่วมไว้ด้วย เนื่องจากมีปริมาณฝนมากโดยเฉพาะภาคใต้ตอนบน ซึ่งอาจทำให้โรคพืชที่เกิดจากเชื้อราระบาดได้ เช่น โรคราสีชมพูในยางพารา เกษตรกรจึงควรดูแลสวนให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก ในระยะต่อไปจะมีฝนเพิ่มขึ้น เกษตรกรจึงควรเตรียมระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก อนึ่ง ในระยะนี้คลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตรโดยเฉพาะในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ชาวประมงควรระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ