พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 30 เมษายน 2551 - 06 พฤษภาคม 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday April 30, 2008 13:40 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 30 เมษายน 2551 - 06 พฤษภาคม 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 2-5 พ.ค. เกษตรกรควรระวังอันตรายและเตรียมป้องกันความเสียหายที่เกิดจากสภาวะฝนตกหนัก โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดเชียงราย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ แพร่ ตาก และเพชรบูรณ์อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ รวมทั้งควรเตรียมจุดสำหรับอพยพสัตว์เลี้ยงไปยังที่สูงน้ำท่วมไม่ถึง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันตกและตอนล่าง ของภาคเกือบตลอดช่วง สำหรับข้าวนาปรังที่แก่ดีแล้วเกษตรกรควรรีบเก็บเกี่ยวและไม่ควรตากไว้กลางแจ้งเพราะจะเสียหายเนื่องจากฝนที่ตกได้ ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 2-5 พ.ค. เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายเนื่องจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี ส่วนไม้ผลที่กำลังให้ผลผลิตควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ซึ่งจะทำให้ผลผลิตร่วงหล่น
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 2-5 พ.ค. เกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับผลผลิตทางการเกษตรเนื่องจากสภาวะดังกล่าว ส่วนไม้ผล เช่น เงาะ ซึ่งอยู่ในระยะใกล้เก็บเกี่ยว ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของหนอนเจาะขั้วผล จะทำให้ผลร่วงหล่น สำหรับพื้นที่การเกษตรซึ่งเป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมทำทางระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 2-5 พ.ค. ส่วนฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ เกษตรกรควรเตรียมทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก ชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งจะทำให้หน้ากรีดยางเสียหายได้ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 2-5 พ.ค. คลื่นลมในทะเลอันดามันตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ