พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 2 - 8 พฤษภาคม 2551

ข่าวทั่วไป Friday May 2, 2008 14:20 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 02 พฤษภาคม 2551 - 08 พฤษภาคม 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ และมีลมแรงในช่วงวันที่ 2-5 พ.ค. ต่อจากนั้น(6-8 พ.ค.)จะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน อาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ เกษตรกรควรเตรียมพร้อมเฝ้าระวังสภาวะดังกล่าว โดยเตรียมอพยพสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่ปลอดภัย รวมทั้งสำรองอาหารและน้ำดื่มให้พร้อม อนึ่ง เกษตรกรควรเตรียมทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังที่อาจจะเกิดในช่วงฤดูฝนนี้
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่งตลอดช่วง เนื่องจากระยะนี้เป็นช่วงเปลี่ยนแปลงฤดูกาลเข้าสู่ฤดูฝน อากาศค่อนข้างจะแปรปรวน เกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยหากร่างกายปรับตัวไม่ทัน สำหรับบางแห่งที่มีการขยายพื้นที่การเพาะปลูกควรกักเก็บสำรองน้ำไว้ในช่วงที่อาจจะขาดแคลนน้ำ ซึ่งจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืช
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่กับมีลมแรงส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาคโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 2-5 พ.ค. ในช่วงที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรควรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายเนื่องจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย เนื่องจากระยะต่อไปจะเป็นฤดูฝนสภาพอากาศจะมีความชื้นสูง ดังนั้น เกษตรกร จึงควรระวังป้องกัน โรคพืชที่เกิดจากเชื้อราในพืชไร่ ไม้ผล และไม้ดอก โดยดูแลพื้นที่เพาะปลูกให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในแปลงพืช
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่งโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 3-6 พ.ค. ช่วงนี้สภาพอากาศจะมีความชื้นสูง สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะเก็บเกี่ยว เกษตรกรไม่ควรกองสุมวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรไว้ในสวน โดยเฉพาะเปลือกและผลที่เน่าเสียร่วงหล่น เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของโรคจำพวกเชื้อราและแมลงศัตรูพืช สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนักในระยะต่อไป
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางพื้นที่ส่วนมากในช่วงวันที่ 2-5 พ.ค. ส่วนฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ เกือบตลอดช่วง เนื่องจากระยะต่อไปทางภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในภาคใต้ฝั่งตะวันตก เกษตรกรควรเตรียมขุดลอกคูคลองและทางระบายน้ำให้ใช้งานสะดวก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตทางผล ชาวสวนควรหมั่นสำรวจหากพบผลที่ไม่สมบูรณ์ ผลที่ศัตรูพืชทำลายควรปลิดทิ้งเพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ของโรคและศัตรูพืช อนึ่ง บริเวณอ่าวไทยในช่วงวันที่ 3-6 พ.ค.จะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร สำหรับในช่วงวันที่ 2-4 พ.ค.บริเวณทะเลอันดามันตอนบนจะมีคลื่นสูง มากกว่า 3 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ ส่วนเรือเล็ก ในทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 2-4 พ.ค.
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ