พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 5-11 พฤษภาคม 2551

ข่าวทั่วไป Monday May 5, 2008 12:05 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 05 พฤษภาคม 2551 - 11 พฤษภาคม 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 6-9 พ.ค.จะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย เช่น บริเวณจังหวัดเชียงราย แม่ฮ่องสอน และตาก ควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะเก็บเกี่ยว เกษตรกรไม่ควรกองสุมวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรไว้ในสวน เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคต่างๆ สำหรับผู้ที่ต้องการปลูกพืชรอบใหม่ควรคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อรา เนื่องจากระยะต่อไปจะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 10-11 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากระยะนี้เป็นช่วงเปลี่ยนแปลงฤดูกาลเข้าสู่ฤดูฝน อากาศค่อนข้างจะแปรปรวน เกษตรกรควรดูแลสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยหากปรับตัวไม่ทัน ส่วนผู้ที่ปลูกข้าวนาปรัง ควรระวังและป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่ โดยการใช้ตาข่ายดักบริเวณทางน้ำไหลแล้วจับไปทำลาย
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยมีฝนตกหนักบางพื้นที่ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 9-11 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย ควรระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับระยะต่อไปจะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน สภาพอากาศจะมีความชื้นสูง เกษตรกรที่ปลูกไม้ดอก เช่น กล้วยไม้ควรระวังป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยดูแลโรงเรือนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก และหมั่นสำรวจหากพบต้นที่เป็นโรคควรแยกออกจากโรงเรือน
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่งโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 8-11พ.ค. ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย เช่น บริเวณจังหวัดจันทบุรีและตราด ควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ช่วงนี้สภาพอากาศจะมีความชื้นสูง ชาวสวนควรดูแลบริเวณพื้นที่การเกษตรให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน ป้องกันการระบาดโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 8-11 พ.ค. ส่วนฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่เกือบตลอดช่วง เกษตรกรจึงควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย สำหรับระยะต่อไปภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นโดยทางฝั่งตะวันตกจะมีปริมาณฝนมากกว่าทางฝั่งตะวันออก เกษตรกรจึงควรเตรียมทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก อนึ่ง ชาวประมงในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 5-6 พ.ค. และ 8-11 พ.ค. นี้
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ