พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 09 -15 พฤษภาคม 2551

ข่าวทั่วไป Friday May 9, 2008 15:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 09 พฤษภาคม 2551 - 15 พฤษภาคม 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 9-10 พ.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 11-15 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่ง เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยโดยเฉพาะด้านตะวันตกของภาคควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะฝนตกหนัก ในช่วงนี้ความชื้นของอากาศเพิ่มขึ้น ผู้ที่ปลูกผักควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคราน้ำค้างและโรคใบจุด ซึ่งจะทำให้พืชเน่าตาย นอกจากนี้ผู้ที่จะปลูกพืชในระยะต่อไปควรยกร่องแปลงปลูกให้สูง เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 9-10 พ.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 11-15 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่ง เนื่องจากระยะนี้มีฝนจะเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรซ่อมแซมหลังคาหรือผนังโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ให้มิดชิดเพื่อป้องกันฝนสาด ส่วนผู้ที่ต้องการปลูกพืชในช่วงฤดูฝนควรเตรียมดินไว้ให้พร้อมและจัดทำทางระบายน้ำรอบแปลงปลูกเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 9-10 พ.ค.มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 11-15 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากระยะนี้ความชื้นในอากาศเพิ่มขึ้น สำหรับข้าวที่กำลัง แตกกอ ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนชนิดต่างๆ ซึ่งจะกัดกินทำให้ต้นข้าวเสียหายได้ ส่วนมะม่วงที่เก็บเกี่ยวผลผลิตหมดแล้ว ชาวสวนควรตัดแต่งกิ่งที่มีโรคและศัตรูพืชทำลายทิ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของโรคและศัตรูพืชต่างๆ
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 9-10 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 11-15 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับพื้นที่การเกษตรซึ่งเป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมการระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังซึ่งจะเป็นสาเหตุของโรครากเน่าและโคนเน่าโดยเฉพาะในสวนผลไม้ ส่วนทุเรียนที่กำลังให้ผลผลิต ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคผลเน่า
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 9-10 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 11-15 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่งเกือบตลอดช่วง สำหรับพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะทางฝั่งตะวันตกของภาคจะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเกษตรกรควรจัดทำทางระบายน้ำเตรียมไว้เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก ส่วนชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคใบยางร่วงลูกยางเน่าและโรคเส้นดำ เป็นต้น อนึ่ง ในช่วงวันที่ 10-15 พ.ค.คลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น ชาวประมงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเพิ่มระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)ข้างบนแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ