พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 12 - 18 พฤษภาคม 2551

ข่าวทั่วไป Monday May 12, 2008 14:23 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 12 พฤษภาคม 2551 - 18 พฤษภาคม 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปเกือบตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับในช่วงที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรที่อยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยควรเฝ้าระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เตรียมจุดอพยพสัตว์เลี้ยง อาหารสัตว์และน้ำดื่มไปไว้ในที่สูง สำหรับสวนผลไม้ซึ่งอยู่บริเวณเชิงเขา ควรป้องกันการกัดเซาะของน้ำบริเวณโคนต้นไม้ โดยทำทางระบายน้ำให้เบี่ยงออกจากพื้นที่การเกษตร
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 12-14 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 15-18 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนกลาง และตอนล่างของภาค เนื่องจากสภาพอากาศมีความชื้นสูง เกษตรกรที่ปลูกพืชควรคลุกเมล็ดพันธุ์ และชุบท่อนพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อรา สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้สัตว์อยู่ในที่ชื้นแฉะ เพราะจะทำให้สัตว์อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 12-14 พ.ค. เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่า ไหลหลาก เนื่องจากระยะนี้เป็นช่วงเปลี่ยนแปลงฤดู เกษตรกรควรควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือนเลี้ยงสัตว์อย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพื่อป้องกันสัตว์ปรับตัวไม่ทันทำให้อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย ส่วนเกษตรกรที่ปลูกกล้วยไม้ควรลดความชื้นภายในโรงเรือน และหมั่นสำรวจหากพบต้นที่เป็นโรค ควรแยกออกจากโรงเรือนเพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่ไปยังต้นอื่นๆ
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 12-14 พ.ค. ซึ่งอาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เกษตรกรจึงควรรระวังป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว เนื่องจากระยะต่อไปจะเป็นฤดูฝนซึ่งจะมีความชื้นสูง สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะผลแก่และเก็บเกี่ยว เกษตรกรไม่ควรกองสุม เปลือกและผลที่เน่าเสียไว้ในสวน เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนพื้นที่การเกษตรในที่ลุ่ม ควรเตรียมทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 12-14 พ.ค. ในช่วงที่มีฝนตกหนักเกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากระยะต่อไปจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น โดยในภาคใต้ ฝั่งตะวันตกจะมีฝนมากกว่าภาคใต้ฝั่งตะวันออก เกษตรกรควรดูแลบริเวณแปลงสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวกเพื่อลดความชื้นภายในสวนป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา นอกจากนี้ควรเตรียมขุดลอกคูคลองและทางระบายน้ำให้ใช้การได้ดี เพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกเมื่อมีฝนตกหนัก อนึ่ง ในระยะนี้ คลื่นลมยังคงมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวประมงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเพิ่มระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ