พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 19 พฤษภาคม 2551 - 25 พฤษภาคม 2551

ข่าวทั่วไป Tuesday May 20, 2008 07:59 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 19 พฤษภาคม 2551 - 25 พฤษภาคม 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 19-20 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 21-25 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค เกษตรกรที่อยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยโดยเฉพาะบริเวณจังหวัดตาก แม่ฮ่องสอน และเพชรบูรณ์ควรเฝ้าระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก ส่วนลิ้นจี่และลำไยที่ผลแก่ใกล้เก็บเกี่ยว ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคและศัตรูพืช เช่น หนอนเจาะขั้วผลและโรคผลเน่า ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเสียหายได้ นอกจากนี้ควรค้ำยันกิ่ง ที่รับน้ำหนักมากให้แข็งแรง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 19-20 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 21-25 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายส่วนมากทางด้านตอนล่างของภาค สำหรับพืชไร่และข้าวที่เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว เกษตรกรควรลดความชื้นก่อนนำเข้าโรงเก็บเพื่อป้องกันผลผลิตเน่าเสีย ส่วนผู้ที่ต้องการปลูกพืชในช่วงต้นฤดูฝนควรเตรียมดินไว้ให้พร้อมและจัดทำทาง ระบายน้ำในแปลงปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 19-20 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 21-25 พ.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ เกษตรกรบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรีและราชบุรีควรเฝ้าระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก เนื่องจาก ระยะนี้อากาศมีความชื้นสูงอาจเป็นสาเหตุการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราในไม้ดอกโดยเฉพาะกล้วยไม้ เช่น โรคเน่าดำและโรคดอกสนิม ซึ่งจะทำให้ต้นและดอกเสียหายได้ ดังนั้นชาวสวนควรหมั่นสำรวจแปลงปลูก หากพบการระบาดของโรคดังกล่าวควรรีบกำจัด
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 19-20 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 21-25 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนอง เป็นแห่งๆถึงกระจาย สำหรับพื้นที่การเกษตรซึ่งเป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตรเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ส่วนไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว ชาวสวนควรตัดแต่งกิ่งและเก็บผล ที่ร่วงหล่นไปทำลาย เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของโรคและศัตรูพืช
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายส่วนมากทางตอนบนของภาคเกือบตลอดช่วง ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายเกือบตลอดช่วง ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำโดยเฉพาะบริเวณด้านตะวันตกและทางตอนบนของภาคควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจากปริมาณน้ำ ที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วในระยะนี้ ซึ่งจะทำให้สัตว์เครียด อ่อแอและเจ็บป่วยได้ง่าย อนึ่ง ชาวประมงบริเวณทะเลอันดามันควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)ข้างบนแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ