พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 21 พฤษภาคม 2551 - 27 พฤษภาคม 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday May 21, 2008 14:38 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 21 พฤษภาคม 2551 - 27 พฤษภาคม 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางตะวันตก และตอนล่างของภาค เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยโดยเฉพาะบริเวณจังหวัดตาก สุโขทัย และเพชรบูรณ์ ควรระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก ระยะนี้ความชื้นในอากาศเพิ่มสูงขึ้น ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรง รวมทั้งควรซ่อมแซมโรงเรือนเพื่อป้องกันฝนสาด ซึ่งจะทำให้สัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเจ็บป่วยได้
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางตอนบน ของภาค เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดอุดรธานี สกลนคร กาฬสินธุ์ และมหาสารคาม ควรระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก เนื่องจากระยะนี้ปริมาณและการกระจายของฝนเพิ่มขึ้น เกษตรกร ที่ต้องการปลูกพืชผักในช่วงต้นฤดูฝนควรเตรียมดินและยกร่องแปลงปลูกให้สูง เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก รวมทั้งควรคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อราก่อนปลูก
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 21-23 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 24-27 พ.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ สภาพอากาศที่มีความชื้นสูงในระยะนี้อาจเป็นสาเหตุการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราในไม้ผล เช่น โรครากเน่าและโคนเน่าในส้มโอ โรคราน้ำค้างในองุ่น เป็นต้น ดังนั้นชาวสวนควรหมั่นสำรวจแปลงปลูก หากพบการระบาดของโรคดังกล่าวควรรีบกำจัด
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 21-23 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 24-27 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย สำหรับพื้นที่การเกษตรซึ่งเป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ส่วนผู้ที่ต้องการปลูกมันสำปะหลัง ในระยะนี้ควรปรับพื้นที่ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังและควรชุบท่อนพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อราก่อนปลูก
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายส่วนมากทางตอนบนของภาคเกือบตลอดช่วง ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายเกือบตลอดช่วง เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศ มีความชื้นสูง ซึ่งจะทำให้เกิดการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อราโดยเฉพาะในสวนยางพารา ดังนั้นชาวสวนควรกำจัดวัชพืชเพื่อลดความชื้นและใช้สารป้องกันเชื้อราทาบริเวณหน้ากรีดยางเพื่อป้องกันการระบาดของโรคต่างๆ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)ข้างบนแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ