พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 02 มิถุนายน 2551 - 08 มิถุนายน 2551

ข่าวทั่วไป Monday June 2, 2008 14:52 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 02 มิถุนายน 2551 - 08 มิถุนายน 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตะวันตกและตอนบนของภาค สำหรับในช่วง 2-8 มิ.ย. เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตาก เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน และแพร่ ควรเตรียมพร้อมเฝ้าระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก ส่วนผู้ที่ปลูกกาแฟควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยกำจัดวัชพืช และดูแลสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน อนึ่ง ในช่วงที่มีฝนตกเกษตรกรควรกักเก็บน้ำสำรองไว้ใช้ ในระยะที่มีฝนตกน้อยหรือฝนทิ้งช่วง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค สำหรับช่วง 2-6 มิ.ย. เกษตรกรบริเวณจังหวัด หนองคาย สกลนคร และกาฬสินธุ์ ควรเฝ้าระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก ในช่วงนี้เมื่อที่เก็บเกี่ยวผลผลิตที่มีความชื้นสูงมาแล้วควรลดความชื้นก่อนนำเข้าโรงเก็บ เพื่อป้องกันผลผลิตเน่าเสียหาย ส่วนผู้ที่ปลูกพืชรุ่นใหม่ในระยะนี้เตรียมระบบการระบายน้ำในแปลงปลูกพืชให้มีประสิทธิภาพ อนึ่ง เกษตรกรที่มีแหล่งเก็บน้ำเป็นของตนเองควรกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ในช่วงที่มีฝนตกน้อยในระยะต่อไป
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 2-6 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ เกษตรกรเตรียมดินปลูกพืชในระยะนี้ควรยกร่องแปลงปลูก และจัดการทางระบายน้ำในแปลงปลูกให้ดี เพื่อป้องกันน้ำขังในบริเวณแปลงปลูกซึ่งจะทำให้รากพืชขาดอากาศและตายได้ สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงตากฝนหรืออยู่ในที่ชื้นแฉะ เพราะอาจทำให้สัตว์เลี้ยง อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 2-6 มิ.ย มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย เนื่องจากระยะนี้มีฝนตก ไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว เกษตรกรควรตัดแต่งกิ่ง และขั้วผล แล้วทาด้วยสารป้องกันเชื้อรา นอกจากนี้ควรกำจัดวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ไม่ควรกองไว้ในสวนเพราะจะเป็นแหล่งสะสมของโรคและศัตรูพืชโดยเฉพาะโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนพื้นที่การเกษตรที่เป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมการระบายน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 2-6 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 2-6 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ เนื่องจากระยะนี้ มีฝนตกชุกโดยเฉพาะทางตอนล่างของภาค เกษตรกรควรขุดลอกคูคลองและทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร เพื่อป้องกันน้ำขังเมื่อมีฝนตกหนัก ซึ่งจะทำรากให้พืชขาดอากาศและต้นพืชตาย นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราในพืชสวนโดยดูแลบริเวณสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวกเพื่อลดความชื้นภายในพื้นที่เพาะปลูก
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ