พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 06 มิถุนายน 2551 - 12 มิถุนายน 2551

ข่าวทั่วไป Friday June 6, 2008 13:33 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 06 มิถุนายน 2551 - 12 มิถุนายน 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาค โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 6-7 และ 11-12 มิ.ย. เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดเชียงราย แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากสภาพอากาศชื้นชาวสวนไม้ผล เช่น ลิ้นจี่และลำไยควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชต่างๆ เช่น หนอนเจาะขั้วผลและมวนลำไย ซึ่งจะทำลายผลผลิต
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบน ของภาค สำหรับพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณหนองคาย นครพนม อุดรธานี สกลนครและมุกดาหาร เกษตรกรควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วน ข้าวนาปีที่กำลังเพาะกล้า ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่ นอกจากนี้ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยง เช่น โคและกระบือ อยู่ในที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนและ ด้านตะวันตกของภาคในช่วงวันที่ 6-7 และ 11-12 มิ.ย. เนื่องจากสภาพอากาศมีความชื้นสูงซึ่งจะทำ สัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ในระยะนี้ควรดูแลสัตว์เลี้ยง เช่น ฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการระบาดของโรคต่างๆ ส่วนผู้ที่ปลูกไม้ดอกควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจาก เชื้อรา
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 6-9 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศมีความชื้นสูง ผลผลิตของพืชไร่ที่เก็บเกี่ยวแล้วควรลดความชื้นก่อนนำเข้าโรงเก็บเพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา ส่วนผู้ที่ต้องการปลูกผักในช่วงนี้ควรคลุก เมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อราก่อนปลูก เพื่อป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคเน่าคอดิน เป็นต้น
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายตลอดช่วง โดยมีฝนกหนักบางแห่งทางตอนล่างของภาคส่วนมากในช่วงวันที่ 6-8 มิ.ย. ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 6-8 มิ.ย. สำหรับบริเวณที่มีฝนตกชุก ชาวสวนควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรกั้นขอบบ่อให้สูงขึ้นเพื่อป้องกันความเสียหายเมื่อมีฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้น้ำและดินโคลนไหลบ่าลงสู่บ่อ ส่งผลให้สภาพน้ำเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะทำให้สัตว์อ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)ข้างบนแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ