พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 09 มิถุนายน 2551 - 15 มิถุนายน 2551

ข่าวทั่วไป Monday June 9, 2008 14:02 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 09 มิถุนายน 2551 - 15 มิถุนายน 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง และในช่วงวันที่ 13-15 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดแพร่ อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก อนึ่งในระยะนี้สภาพอากาศชื้นสูง เกษตรกรที่ปลูกกาแฟควรหมั่นดูแลสวนกำจัดวัชพืชให้โล่งเตียน เพื่อป้องกันโรคที่อาจเกิดจากเชื้อรา เช่น โรคราสนิมและโรคใบจุด
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วงโดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนและตะวันออกของภาค สำหรับเกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดหนองคาย สกลนคร และนครพนมควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำโดยเฉพาะกุ้งควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจากฝนที่ตกทำให้สภาพน้ำเปลี่ยนแปลง ส่วนผู้ที่ปลูกผักในระยะนี้ควรยกร่องแปลงปลูก และคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อรา
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 13-15 มิ.ย.และมีฝนตกหนักบางแห่ง ทางด้านตะวันตกของภาค เนื่องจากสภาพอากาศมีความชื้นแปรปรวน อาจจะทำให้สัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย ส่วนผู้ที่เลี้ยงโคและกระบือไม่ควรให้สัตว์อยู่ในที่ชื้นแฉะนาน เพื่อป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย สำหรับผู้ที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 9-12 มิ.ย. มีฝนตกหนักบางแห่ง ชาวสวนที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว ควรตัดแต่งกิ่ง ทารอยแผลด้วยสารป้องกันเชื้อรา และกำจัดวัชพืชให้โล่งเตียน เพื่อป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนผู้ที่ปลูกพริกไทยควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังซึ่งเป็นสาเหตุของโรครากเน่า
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ในช่วงวันที่ 9-11 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนล่างของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 12-15 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค สำหรับบริเวณที่มีฝนตกชุก ชาวสวนควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ส่วนสับปะรดที่ย้ายปลูกในระยะนี้ควรยกร่องแปลงปลูกให้สูง และชุบหน่อพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อรา อนึ่ง ชาวประมงในทะเล อันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ