พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 16 มิถุนายน 2551 - 22 มิถุนายน 2551

ข่าวทั่วไป Monday June 16, 2008 14:33 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 16 มิถุนายน 2551 - 22 มิถุนายน 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 16-17 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อจากนั้นมีฝนลดลง ส่วนในช่วงวันที่ 21-22 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ในช่วงที่มีฝนตกหนักอาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้บางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดเชียงราย น่าน และแพร่ เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัย ควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว ในสภาวะที่มีฝนตกชุกเช่นนี้ ถั่วเหลืองที่อยู่ในระยะต้นอ่อน ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่นโรคเน่าคอดิน ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ประเภทเท้ากีบ ไม่ควรปล่อยให้อยู่ในที่ชื้นแฉะ เพราะอาจเป็นโรคปากและเท้าเปื่อยได้
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 16-17 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ส่วนมากทางตอนบนของภาคต่อจากนั้นฝนลดลง ส่วนในช่วงวันที่ 21-22 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางด้านตะวันออกของภาค สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจากฝนตกซึ่งจะทำให้สภาพน้ำเปลี่ยนแปลง สัตว์น้ำอาจปรับตัวไม่ทัน อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย อนึ่ง เกษตรกรควรใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพและสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงที่ปริมาณฝนลดลงหรือฝนทิ้งช่วงโดยเฉพาะทางตอนล่างของภาค
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 16-17 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ต่อจากนั้นฝนลดลง ส่วนในช่วงวันที่ 21-22 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค เนื่องจากสภาพอากาศมีความชื้นสูง ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่อับชื้น เพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเจ็บป่วย ส่วนผู้ที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา หากพบการระบาดของโรคดังกล่าวควรรีบกำจัด เพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่ไปยังต้นอื่นๆ
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งเกือบตลอดช่วง ส่วนมากตามบริเวณชายฝั่งและเทือกเขา ซึ่งอาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดจันทบุรี และตราด เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยควรระมัดระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว สำหรับบริเวณที่ฝนตกต่อเนื่อง ชาวสวนควรดูแลอย่าให้น้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืช เพื่อป้องกันโรครากเน่าโคนเน่า ส่วนผู้ที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไป แล้วควรตัดแต่งกิ่งและทารอยแผลด้วยสารป้องกันเชื้อรา อนึ่ง ในระยะนี้ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาคตลอดช่วง ส่วนฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนบนของภาคตลอดช่วง สำหรับบริเวณที่มีฝนตกชุกชาวสวนยางพาราและสวนกาแฟควรหมั่นดูแลสวนและกำจัดวัชพืชให้โล่งเตียน เพื่อป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา นอกจากนี้เกษตรกรควรกักเก็บสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงที่ปริมาณฝนลดลงหรือฝนทิ้งช่วง อนึ่ง ในระยะนี้ชาวประมงในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ