พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 18 มิถุนายน 2551 - 24 มิถุนายน 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday June 18, 2008 14:32 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 18 มิถุนายน 2551 - 24 มิถุนายน 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 18-21 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อจากนั้นฝนลดลง ในช่วงที่มีฝนตกหนักอาจทำให้บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เกษตรกรควรเตรียมพร้อมเฝ้าระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว สำหรับพื้นที่การเกษตรบริเวณเชิงเขา เกษตรกรควรระวังป้องกันการชะล้างความสมบูรณ์ของดิน โดยทำทางระบายน้ำเบี่ยงออกจากพื้นที่เพาะปลูก อนึ่ง ระยะนี้มีความชื้นสูง ผู้ที่ปลูกไม้ดอกควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยหากพบการระบาดของโรคดังกล่าวควรรีบกำจัด
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 18-21 มิ.ย.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาคและทางด้านตะวันออกของภาค ต่อจากนั้นฝนลดลง สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนัก อาจมีน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความสียหายจากสภาวะดังกล่าว รวมทั้งควรป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่ โดยใช้ตาข่ายดักบริเวณทางน้ำไหลแล้วจับหอยไปทำลาย นอกจากนี้เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการย่ำน้ำที่สกปรก หากมีความจำเป็นควรสวมรองเท้าบูต เพื่อป้องกันโรคฉี่หนู ส่วนพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน เกษตรกรควรกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ในช่วงระยะต่อไปที่อาจมีฝนตกน้อย หรือฝนทิ้งช่วง
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 18-21 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ต่อจากนั้นฝนลดลง สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพื่อป้องกันสัตว์ปรับตัวไม่ทันทำให้อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย นอกจากนี้ชาวไร่ควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำขัง ส่วนผู้ที่ปลูกพืชผักในระยะนี้ควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งมักระบาดในช่วงที่มีความชื้นสูง
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่งตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยควรระมัดระวังอันตราย และป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศมีความชื้นสูง สวนผลไม้ที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการกองสุมเปลือก และผลที่เน่าเสียไว้ในสวน เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของโรคและศัตรูพืช โดยเฉพาะโรคที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนในช่วงวันที่ 22-24 มิ.ย. ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 21-23 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 21-23 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย สำหรับบริเวณที่มีฝนตกเกษตรกรควรกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ในช่วงที่มีฝนตกน้อยหรือฝนทิ้งช่วง ส่วนไม้ผลที่อยู่ในระยะติดผล เกษตรกรควรปลิดผลที่เป็นโรคและผลที่ศัตรูพืชทำลายทิ้งเพื่อไม่ให้แย่งน้ำและอาหาร อนึ่ง ในช่วงวันที่ 22-24 มิ.ย.ชาวประมงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ