พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 04 กรกฎาคม 2551 - 10 กรกฎาคม 2551

ข่าวทั่วไป Friday July 4, 2008 07:38 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 04 กรกฎาคม 2551 - 10 กรกฎาคม 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 4-6 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 7-10 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณที่มีความชื้นสูง เกษตรกรที่ปลูกกาแฟควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคราสนิมและโรคผลเน่า สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทานและมีแหล่งกักเก็บน้ำ เกษตรกรควรกักเก็บน้ำใว้ใช้ในช่วงที่มีฝนตกน้อย โดยเฉพาะภาคเหนือตอนล่าง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในวันที่ 4-6 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 7-10 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ในช่วงที่สภาพอากาศชื้น เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคกุ้งแห้งและโรคเหี่ยวในพริก ส่วนพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทานและมีแหล่งเก็บกักน้ำ เกษตรกรควรกักเก็บน้ำไว้ใช้ในระยะที่มีฝนตกน้อย รวมทั้งวางแผนการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายตลอดช่วงส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค สำหรับผู้ที่ปลูกกล้วยไม้ในระยะนี้ควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยควรหมั่นสังเกตหากพบต้นที่เป็นโรคควรแยกออกจากโรงเรือนเพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่ไปยังต้นอื่น ส่วนผู้ที่ปลูกพืชในระยะนี้ควรยกร่องแปลงปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมเมื่อมีฝนตกหนักในระยะต่อไป
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 4-6 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 7-10 ก.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว ชาวสวนควรตัดแต่งกิ่งและขั้วผล แล้วทาแผลรอยตัดด้วยสารป้องกันเชื้อรา สำหรับพื้นที่ซึ่งมีแหล่งเก็บกักน้ำ เกษตรกรควร วางแผนการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ในช่วงวันที่ 4-8 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 9-10 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนบนของภาค สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะผลแก่และเก็บเกี่ยวผลผลิต เกษตรกรไม่ควรกองสุมวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร และผลที่เน่าเสียไว้ในสวน เพราะจะ เป็นแหล่งสะสมของโรคและแมลงศัตรูพืช สำหรับชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันโรคพืช ที่เกิดจากเชื้อรา
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ