พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 14 กรกฎาคม 2551 - 20 กรกฎาคม 2551

ข่าวทั่วไป Monday July 14, 2008 14:08 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 14 กรกฎาคม 2551 - 20 กรกฎาคม 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 14-16 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 17-20 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันตกของภาค ในช่วงที่มีฝนตกหนักเกษตรกรควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะดังกล่าว สำหรับผู้ที่ปลูกกาแฟควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่นโรคราสนิม โดยดูแลแปลงปลูกให้โล่งเตียน กำจัดวัชพืช เพื่อลดความชื้นภายในสวน
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาคตลอดช่วง ขอให้เกษตรกรโดยเฉพาะทางตอนบนของภาคระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก สำหรับไม้ผลชาวสวนควรระวังและป้องกันศัตรูพืชจำพวกหนอนต่างๆ ส่วนข้าวนาปีที่อยู่ทางตอนล่างของภาคชาวนาควรระวังและป้องกันศัตรูพืชจำพวกปากดูด
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 14-16 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 17-20 ก.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับข้าวโพดที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตหรือติดฝัก เกษตรกรควรให้น้ำเพิ่มเติมหากมีปริมาณฝนไม่เพียงพอ การขาดน้ำในระยะนี้จะทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต คุณภาพของผลผลิตลดลง
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 14-16 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 17-20 ก.ค. มีฝน ฟ้าคะนองกระจาย สำหรับผู้ที่ปลูกพืชไร่ เช่น มันสำปะหลัง เกษตรกรควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา รวมทั้งศัตรูพืชจำพวกหนอนต่างๆ นอกจากนี้ในบริเวณที่มีฝนตกเกษตรกรควรเก็บกักสำรองน้ำไว้ใช้ในระยะต่อไป
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ในช่วงวันที่ 14-16 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 17-20 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย เนื่องจากระยะนี้ปริมาณฝนที่ตกมีน้อย สำหรับไม้ผลและไม้ยืนต้นที่ปลูกใหม่เกษตรกรควรให้น้ำเพิ่มเติมอย่างเพียงพอ เพราะหากขาดน้ำจะทำให้ต้นแคระแกร็นและแห้งตาย อนึ่ง เกษตรกรควรวางแผนใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ และเก็บกักสำรองน้ำไว้ใช้ ในระยะต่อไป
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ