พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 16 กรกฎาคม 2551 - 22 กรกฎาคม 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday July 16, 2008 14:11 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 16 กรกฎาคม 2551 - 22 กรกฎาคม 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนบนของภาค เกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว ส่วนไม้ผล เช่น ลิ้นจี่และลำไย ที่กำลังให้ผลผลิต ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของหนอนเจาะขั้วผล ซึ่งจะ ทำให้ผลเน่าและร่วงหล่น
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 16 ก.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 17-22 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากระยะนี้จะมีฝนเพิ่มขึ้น ข้าวนาปีที่กำลังแตกกอ ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคและศัตรูพืชชนิดต่างๆ เช่น โรคไหม้และหอยเชอรี่ ซึ่งจะทำให้ต้นข้าวเสียหายได้
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาคส่วนมากในช่วงวันที่ 18-20 ก.ค. เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศชื้น ผู้ที่ปลูกผักควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา สำหรับส้มโอที่กำลังเจริญเติบโตทางผล ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนเจาะผล ซึ่งจะทำให้ผลเน่าและร่วงหล่น
ภาคตะวันออก
ในวันที่ 16 และ 21-22 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง ส่วนในช่วงวันที่ 17-20 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับพื้นที่การเกษตรที่เป็นที่ลุ่ม ชาวสวนผลไม้ควรเตรียมทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตรเพื่อป้องกันการระบาดของโรครากเน่าและโคนเน่า อนึ่ง ในช่วงวันที่ 17-20 ก.ค. ชาวประมงบริเวณอ่าวไทยตอนบนควรระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงไว้ด้วย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง เนื่องจากระยะนี้ปริมาณฝนที่ตกมีน้อยประกอบกับมีแสงแดดจัด ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดในไม้ผลที่กำลังเจริญเติบโตทางผล ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝน ตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงวันที่ 16-20 ก.ค. เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายเนื่องจากสภาวะฝนตกหนัก อนึ่ง ในช่วงวันที่ 17-20 ก.ค.คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบนและทะเล อันดามันจะมีกำลังแรง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)ข้างบนแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ