พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 18 กรกฎาคม 2551 - 24 กรกฎาคม 2551

ข่าวทั่วไป Friday July 18, 2008 12:21 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 18 กรกฎาคม 2551 - 24 กรกฎาคม 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง กับมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนบนของภาค เกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว ส่วนผู้ที่ปลูก ไม้ดอก เช่น กุหลาบและเบญจมาศ ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา รวมทั้งควรดูแลสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสัตว์ประเภทเท้ากีบไม่ให้อยู่ในที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 18-21 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค ส่วนในวันที่ 22-24 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนักอาจทำให้เกิด น้ำขังในบริเวณที่ลุ่ม ดังนั้นเกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคฉี่หนู โดยสวมรองเท้าบูททุกครั้งเมื่อต้องเดินย่ำน้ำ ส่วนข้าวโพดที่ติดฝักแล้ว ชาวไร่ควรระวังและป้องกันการระบาดของ หนอนเจาะฝัก ซึ่งจะทำให้ฝักเสียหายได้
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค ส่วนมากในช่วงวันที่ 18-21 ก.ค. เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศชื้น สำหรับข้าวนาปีที่กำลังแตกกอถึงตั้งท้อง ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคไหม้ ซึ่งจะทำให้ต้นข้าวแห้งตาย ส่วนอ้อยที่กำลังเจริญเติบโต ชาวไร่ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคแส้ดำ เป็นต้น
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 18-21 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในวันที่ 22-24 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศมีความชื้นสูง ชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคเส้นดำและโรคใบยางร่วงลูกยางเน่า ซึ่งจะทำให้หน้ากรีดยางเสียหาย โดยกำจัดวัชพืชบริเวณสวนให้โล่งเตียน เพื่อลดความชื้น และใช้สารป้องกันเชื้อราทาบริเวณหน้ากรีดเพื่อป้องกันการระบาดของโรคดังกล่าว อนึ่ง ในช่วงวันที่ 18-21 ก.ค. ชาวประมงบริเวณอ่าวไทยตอนบนควรระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงไว้ด้วย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 18-21 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในวันที่ 22-24 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกในระยะนี้มีน้อย เกษตรกรที่ปลูกพืชไร่และผักชนิดต่างๆ ควรดูแลให้น้ำแก่พืชเพิ่มเติม รวมทั้งควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวก ปากดูด ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 18-21 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในวันที่ 22-24 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางตอนล่าง ของภาค ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจากฝนตกหนักเพราะอาจทำให้สภาพน้ำเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้สัตว์เครียดและเจ็บป่วยได้ง่าย อนึ่ง ในช่วงวันที่ 18-21 ก.ค.คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)ข้างบนแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ