พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 21 กรกฎาคม 2551 - 27 กรกฎาคม 2551

ข่าวทั่วไป Monday July 21, 2008 08:16 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 21 กรกฎาคม 2551 - 27 กรกฎาคม 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เว้นแต่ในวันที่ 22-23 ก.ค.มีฝน ฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนบนของภาค ระยะนี้มีฝนตกชุกซึ่งอาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดเชียงราย น่าน พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว ส่วนไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว ชาวสวนควรตัดแต่งกิ่งให้ทรงพุ่มโปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน ป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เว้นแต่ในวันที่ 22-23 ก.ค. มีฝน ฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางตอนบนของภาคในช่วงที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณจังหวัดหนองคาย อุดรธานี สกลนคร และนครพนม ควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก นอกจากนี้ชาวนา ควรระวังและป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่ โดยใช้ตาข่ายดักบริเวณทางน้ำใหลแล้วจับหอยไปทำลาย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะเพราะจะทำให้สัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง เว้นแต่ในวันที่ 22-23 ก.ค. มีฝน ฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค สำหรับพื้นที่การเกษตรที่เป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกเพื่อป้องกัน น้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลสภาพน้ำอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพราะจะทำให้สัตว์น้ำปรับตัวไม่ทัน อ่อนแอ และเป็นโรคได้ง่าย
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่ง เว้นแต่ในวันที่ 22-23 ก.ค. มีฝน ฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากตามบริเวณชายฝั่งและเทือกเขา สำหรับไม้ผล ที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว ชาวสวนควรตัดแต่งกิ่ง และขั่วผล แล้วทาด้วยสารป้องกันเชื้อรา ส่วนพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมการระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก อนึ่ง ในช่วงวันที่ 24-27 ก.ค. ชาวประมงบริเวณอ่าวไทยตอนบนควรระวังอันตราย จากคลื่นลมแรงไว้ด้วย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 24-27 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะเก็บเกี่ยว เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการกองสุมวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ตลอดจนเปลือกและผลที่เน่าเสียใว้ในสวน เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของโรค และศัตรูพืช อนึ่ง ในช่วงวันที่ 24-27 ก.ค. คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน จะมีกำลังแรง ผู้ที่ลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ