พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 23 กรกฎาคม 2551 - 29 กรกฎาคม 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday July 23, 2008 15:51 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 23 กรกฎาคม 2551 - 29 กรกฎาคม 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง ตลอดช่วงส่วนมาก ทางตอนบนของภาค ขอให้เกษตรกรในบริเวณจังหวัดเชียงราย น่าน พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักที่จะส่งผลให้มีน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนพื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมาหากระดับน้ำลดลงแล้ว เกษตรกรควรฟื้นฟูสภาพสวนและแหล่งน้ำให้ใช้ได้ดี หากพบต้นไม้ที่ล้มเอนควรผูกยึดให้ตั้งตรง ถ้ามีรอยแผลควรทำความสะอาดแล้วทาด้วยสารป้องกันเชื้อรา นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ในพืชไร่ ไม้ผล และพืชผัก
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เว้นแต่ในช่วงวันที่ 23และ29 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาค ขอให้เกษตรกรในบริเวณจังหวัดหนองคาย อุดรธานี สกลนคร และนครพนม ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลบริเวณโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทสะดวก และดูแลพื้นคอกสัตว์อย่าให้เปียกชื้น เพราะจะทำให้สัตว์เลี้ยงอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย ส่วนในช่วง ที่มีฝนตกอาจมีน้ำท่วมขัง เกษตรกรหลีกเลี่ยงการเดินย่ำน้ำที่สกปรกหากมีความจำเป็นควรสวม รองเท้าบูต รวมทั้งสวมถุงมือขณะทำงานเพื่อป้องกันโรคฉี่หนู
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เว้นแต่ในช่วงวันที่23และ29 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค สำหรับผู้ที่ปลูกกล้วยไม้ควรลดความชื้นภายในโรงเรือน รวมทั้งระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา และหากพบต้นที่เป็นโรคควรแยกออกจากโรงเรือนเพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่ไปยังต้นอื่น ส่วนพื้นที่การเกษตรที่เป็นที่ลุ่มเกษตรกรควรขุดลอกคูคลองและเตรียมการระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตรเมื่อมีฝนตกหนัก
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่ง เว้นแต่ในวันที่ 23 และ 29 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในบริเวณจังหวัดจันทบุรีและตราด ควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักที่จะส่งผลให้มีน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมการระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก ส่วนผู้ที่ต้องการปลูกพืชผักรุ่นใหม่ในระยะนี้ควรยกร่องแปลงปลูกให้สูงขึ้น และคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อราก่อนปลูก อนึ่ง ในช่วงวันที่ 24-29 ก.ค. ชาวประมงบริเวณ อ่าวไทยตอนบนควรระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 24-28 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง เกษตรกรที่อาศัยอยู่บริเวณจังหวัดระนองและพังงาควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักที่จะส่งผลให้มีน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับชาวสวนยางพาราควรลดความชื้นภายในสวน โดยกำจัดวัชพืชให้โล่งเตียน เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 24-29 ก.ค. คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง ผู้ที่ลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ