พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 25 กรกฎาคม 2551 - 31 กรกฎาคม 2551

ข่าวทั่วไป Friday July 25, 2008 08:08 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 25 กรกฎาคม 2551 - 31 กรกฎาคม 2551
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 27-29 ก.ค. มีฝนตกหนัก บางแห่ง ส่วนมากทางตอนบนของภาค สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ซึ่งถูกน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมาเกษตรกรควรรีบระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืชนาน ทำให้รากพืชขาดอากาศและตายได้ ส่วนเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ในระยะนี้ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงซึ่งเป็น สัตว์กีบอยู่ในที่ชื้นแฉะเพราะอาจทำให้เป็นโรคปากและเท้าเปื่อย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 27-30 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับข้าวนาปีที่อยู่ในระยะเจริญเติบโต ชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคไหม้ซึ่งจะทำให้ต้นข้าวชะงัก การเจริญเติบโต ผลผลิตลดลง นอกจากนี้ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรซ่อมแซมหลังคาโรงเรือนอย่าให้มีรอยรั่วรวมทั้งทำแผงกำบังฝนสาดให้แก่สัตว์เลี้ยง เพราะหากเปียกฝนอาจทำให้อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 30-31 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนอง เป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค สำหรับบริเวณที่มีฝนตกต่อเนื่อง เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งมักระบาดในช่วงที่มีความชื้นสูง ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับกั้นขอบบ่อ เพื่อป้องกันความเสียหายหากมีฝนตกหนักและมีน้ำบ่า เนื่องจากระยะต่อไปจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 25-29 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 30-31 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตและที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว ชาวสวนควรตัดแต่งกิ่งให้ทรงพุ่มโปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวนป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ส่วนพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมพร้อมอุปกรณ์สำหรับระบายน้ำให้พร้อมใช้งาน เนื่องจากระยะต่อไปอาจมีฝนเพิ่มมากขึ้น อนึ่ง ในช่วงวันที่ 25 -28 ก.ค. ชาวประมงบริเวณ อ่าวไทยตอนบนควรระวังอันตรายจาก คลื่นลมแรง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ในช่วงวันที่ 25-28 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 29-31 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนบนของภาค ชาวสวนยางพาราควรดูแลบริเวณสวนและกำจัดวัชพืชในสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวนป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา นอกจากนี้ควรขุดลอกคูคลองและทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก อนึ่ง ในช่วงวันที่ 25 -28 ก.ค. คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง ผู้ที่ลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ